WELCOME!

By registering with us, you'll be able to discuss, share and private message with other members of our community.

SignUp Now!

Ang kwento ko with may costumer kanina lang..

Status
Not open for further replies.

CIRKITO

Registered
Joined
Jun 13, 2014
Messages
298
May isang costumer ako kanina nagdala ng " Dead Set / NO power " na unit..


Kwento.......:


Tumer: Magkano paayos nitong unit ko...

Ako : check muna natin sir.. "no power po yata unit nyo..?"

Tumer : Oo nga..! kaya nga dinala ko saiyo..

Ako : sinabi ko ang presyo at okey naman sa kanya

Tumer : ( Nagtanong ) Ano ba ang dahilan bakit nagkaganyan yan? gamit ko pa yan nung isang araw tapos bigla nalang nag kaganyan..

Ako : di po natin yan malalaman sir,, baka po nahulog o nabagsak na ito, o kaya nabasa ng konti na di nyo namalayan..

Tumer : Di nyo ba makikita dyan kung bakit ayaw na mag power ang cellphone, dapat alam nyo yan dahil technician kayo..? kung bakit nasisira ang cellphone...

Ako : ( Nabigla ako sa tanong nya ) sir nang mag aral ako ng pagiging technician di ko po natandaan kung naituro sa akin kung paano nasisira ang isang unit at kung ano ba ang dahilan ng pag kasira nito.. ang tanging natatandaan ko sa nagturo sa akin ay kung paano mag repair o bigyan solusyon maging hardware o software para maayos ang cellphone unit, at ang tamang pamamaraan ng pag repair nito..

Tumer : ( tumahimik ) umupo at nag hintay hanggang maayos ang cellphone nya...

Ako : binigay ko na ang unit.. okey na,,, sir sa sunod na mag paayos ka uli sana ikaw na ang umalam kun ano ang dahilan bakit nasira ang cellphone mo kasi kami na mga technician wala kayong makukuha na impormasyon tungkol sa iyong katanungan..


oooppppssss......... sukli nyo pala sir,, tatalikod na kayo =))


mag kwento din kayo mga boss, alam ko meron din kayo mga kwento:)

thanks for reading :-SS
 
hahahaha buti na daan u po sa tapang at talino,,marami din mga kulang na turniliyo na tomer na ganun.. hya u lng po susunod kung me ganun dto ipost ko. salamat...
 
Ginawa ka pang Madam Auring... Minsan alam nila ang sanhi ng pagkasira ng unit nila pero nagkukunwaring di alam, minsan nga kapag ayos na, saka pa nila sasabihin na "nahulog yan kaya namatay".
 
minsan palusot din mga costumer boss...hindi sinasabi tunay na nangyari sa phone nila..

niwei congrats boss........
 
ito rin kahapon lang... swerty nya nka buena mano ak0...
tumer. magkno pa kuha securty code chna.
ako. 200 po mam.
tumer. walang tawad.
ako. 150
tumer. tatlo ipapa ayos ko pwde 350 lahat?
ako, patingen po mam?
tumer. BB orignal lock code s100 no power pro detect sa pc.
ako. BB 500 sa s100 700
tumer. wla bang tawag..
ako. 400 sa BB sa s100 500
tumer. bka pwde 500 lahat.
ako. bweset ka ikaw nalang gumawa ng cp mo pinapatawad ka nga umaaboso kapa yun ang pc ko ikaw nalang gumawa pra wala kanang tawad......
huhuhu...
ok. na rin tumer ko kaka highblod..........
ty.
 
Personal kung Opinyon ..

NAGING PILOSOPO KA AT MAPAGMALAKI SA CUSTOMER (SORRY FOR THE WORD)


Unang una tayo ay gumagawa ng CP tayo ang mas may kaalaman ..

Kaya sila nagpapagawa satiin dahil wala silang alam .

As a Technician bago mo gawin ang isang unit kailangan mo alamin ang history kung bakit nasira

at kailangan mo gumawa ng conclusion o diagnost check up para malaman ang sanhi ng pagkasira


Nung ako nasa SM Lahat ng Sira ng CP ginagawan natin ng REPORT

Meaning Ginagawan natin ng SUMMARY kung ano ang dahilan ng pagkasira at naging solusyon para maayos

ot.



Mas Maganda Siguro Sinabi mo nalang na Hindi po Malalaman ang Dahilan Kung Bakit Nasira

Pero Kaya naman po Ma trace kung Saang Pyesa ang Nasira kaya nagkaganun ...

AGAIN..personal na opinyon ko lang po yun wag po sana sumama ang inyong loob

nasa CHIKKA MINUTE tayo kaya hindi dapat personalin maraming salamat po


okey pelosopo na kun pelosopo pero mas maraming costumer ang pelosopo kay sa atin..

pero di mo na gets ang ibig kung sabihih sa sinabi ng costumer..

tinanong nya ako kung bakit nasisira ang celfon e gamit palang nya kahapon...?


hindi tinatanong na costumer kung anong parts ng celfon ang sira o may damage...

dyan pwede natin e explain sa kanila dahil yan ang ma trace natin na sira.. pero kung bakit nasisira ang unit di ko kaya e explain yun.. siguro kaya mo dahil mods ka... ako mahina kaaalaman ko sa pag repair..

ito naman ang first page na post ko..
Tumer : ( Nagtanong ) Ano ba ang dahilan bakit nagkaganyan yan? gamit ko pa yan nung isang araw tapos bigla nalang nag kaganyan..

sabi mo e check natin..

Ako : check muna natin sir.. "no power po yata unit nyo..?"


di ko na inilagay dito ang sinabi nya na iba para hindi na humaba pa.. at nasa chika lang naman tayo... :))


siguro kung pelosopo ang pakasagot ko may punto ka,, pero ang tanong nya ay mangangapa karin sagutin.. ulitin ko ang tanong nya.. " Paano nasisira ang celfon e gamit nya palang kahapon?" yan ang tanong nya sa akin... :D


anyway....... salamat mods sa iyong advice....siguro nga mali ako 8->
 
Last edited by a moderator:
Hehe ...

Sa akin iba naman diskarte ko pag ganyan, pag ganyan klaseng tomer tinatamad na ako gumawa kaya tinuturo ko nalang sa iba, ayaw ko kasi makipag debatehan =))

wala akung paki kung bukya ako basta masaya lang ang araw ko. :))

Just my point of view lang naman, i know naman na customer is always right pero hindi sa lahat ng oras. :)
 
dmi tlagng ganyang custumer boss kunti nlng halos hingiin nlng ang pagawa.... hy...naku kailangan tlagang mag tiis sa mga ganyang costumer..........
 
Status
Not open for further replies.
Back
Top