WELCOME!

By registering with us, you'll be able to discuss, share and private message with other members of our community.

SignUp Now!

Ganito kaba [COMMENT]

FullFlash2014

Registered
Joined
Jun 12, 2014
Messages
4,480
ikaw?kaya moba maningil na hindi naman magagamit ng may ari after mo paarang sinira ang unit niya?


1: KUWENTO

papagawa sa u charging pin
sa subrang tanga mo hindi mona check
if may power o wala
basta binuksan mo ginawa mo charging TAPOS
after niyan dead pala unit
ngayun pibabayad mo siya 350 kase yun ang singil mo
samantalang di naman magagamit ng may ari yun unit

KAYA MO BA OR.isa karin sa kanila

2:KUWENTO


may tangap ka dead na samsung, sailed ang LCD need to open para makita
ngayun sabi mo may ari na baka masira ang lcd,minsan nag oo may ari.

ginawa mo ito nabasag mo pero nabuhay mo cp ng may ari pero sira na lcd,pinabayad mo pa kaya mo ba yun
sa madaling salita nasira mona lcd binabayad mo pa
ganyan ba kayo?


COMMENT NA
 
sa amin pag di na ayos walang charge lalo na kung na sira mo cell nya abunado panga dipende nalang sa pag uusap nyo
 
parang killala ko yan a..
hindi magagamit ng costumer bat mo pa sisingilin diba?
maawa ka naman sa costumer magbabayad walang naman MAPAPALA..
PARA SAKIN LANG MGA BOSS
ALAGAAN NATIN MGA COSTUMER KASI SA KANILA TAYO KUMIKITA
PEACE...
 
kaya Master pinaka unang hakbang check ng mabuti ang unit para walang aberya...
 
sakin pag di magagamit ng tomer diko need ang bayad niya halimbawa nag pagawa xa sakin dead ang unit nabuhay ko xa tapos no signal kong diko kayang idamay signal diko na kailangan singilan
kaya nga niya papagawa para magamit niya eh magandang tanong to boss salamat
 
ito na naman

sira keyboard ng mini laptop

sa kagustuhan mo mataas singil

aba rerepair mo daw ang keyboard

pag bukas dead na.

binalik sa may ari sabi ganun talaga

GANUN BA KAYO


sa totoo lang sa baguhan lang nga tech.nang yayari ito not all ha.

mali ka sir naka ugalian na yata

ano dapat gawin para maputol ang sungay

HELP
 
magandang katanungan yan boss mismo naranasan ko yan samsung galaxy s6 dinala sa akin totally dead..kinausap ko si tumer 1,500 kung mabuhay ko yung unit nya nag oo naman siya sa mga di inaasahang pangyayari nabasag ko yung touch screen sa mga oras na yun iba na yung facial expression ni tumer..okey naman yung unit at muling nabuhay kaya lang basag yung touch pera na naging bato pa.. HINDI KO NA PINABAYAD si tumer at kinausap ko,, aba nabuhay mo nga sira naman yung touch, it's useless!

ndi po tama na ndi magagamit ni tumer yung unit tapos sisingilan mo pa..CHECK po ng maayus kung buhay pa ang unit bago palitan.
 
sa larangan ito we need quality of service for better technician.
 
nakaka kunsensya pag singilin pa e di naman magamit... panu pag sayo gawin yan. sa sasakyan mo o sa appliances mo.
di nagawa tapus singilin k..
 
sa hostpital normal yan kht dead ang pasinte makakabayad paren nag pa gamot sa tech di ata makatarongan yon hahahahahha
 
magandang katanungan yan boss mismo naranasan ko yan samsung galaxy s6 dinala sa akin totally dead..kinausap ko si tumer 1,500 kung mabuhay ko yung unit nya nag oo naman siya sa mga di inaasahang pangyayari nabasag ko yung touch screen sa mga oras na yun iba na yung facial expression ni tumer..okey naman yung unit at muling nabuhay kaya lang basag yung touch pera na naging bato pa.. HINDI KO NA PINABAYAD si tumer at kinausap ko,, aba nabuhay mo nga sira naman yung touch, it's useless!

ndi po tama na ndi magagamit ni tumer yung unit tapos sisingilan mo pa..CHECK po ng maayus kung buhay pa ang unit bago palitan.
sa akin pag nanyari ito order ako nang touch screen dahil akoy nagkamili tapos pa dagdagan ang 1500 kng ok lang sa kanya pag ayaw nya ok lang charge mo nang lang sa experience ko para nextym maghinay2 na para d na mag abunado. yan ang buhay ko technician
 
wala po tayong magagawa tungkol dyan mga boss nasa tech po kasi yun kung ganon ugali nya.
 
pag mga ganyang senaryo ay " technician responsibility " no need na maningil dahil sa mga kamay mo nangyari...
 
Rules ko sa shop ko
" no work! No pay! "
lahat may warranty even password 7 days!

1st fully check unit, sim, mmc, battery
2nd ask history and tanungin kung anung last na pinagawa dito kung sira na ung sticker
3rd kung 50/50 ang unit makipag usap muna para sa i kaka safe nyong dalawa tech and client
4th mag close deal sa price ng dmg
 
nako,may kilala akong ganito,pina kapitan pa nga eh,hahahahaha..mas ugaliin nalng na kung ano ang sira,un nlng ang tutukan,wag ng kumalikot sa ibang parte,masisiraan kapa sa larangan ng tech,madadamay pa lahat,akala nila ganun rin tayo..ITIGIL nyo na yan!...
 
mga boss sa tagal kunang tech lagi ku yan napapancin sa mga kasamahan kong tech katabi na magaling sumuma sa amo si tumer pa kaya..pero pag may takot ka sa ALLAH oh god na lumikha sa iyo ..na lagi ka niyang pinag mamasdan sa ginagawa mo baka mangilabot ka sa takot sa kanya..na ipinapakain mo sa pamilya mo ay dinudugas mo sa custumer mo..
 
Hindi ako ganyan mga bossing, ako bago ko buksan ang unit, check muna lahat kung may power, tapos hindi ako nag bubukas ng unit kung wala ang may ari. Pag hindi naayos, hindi rin ako sumisingil. mkapal ang mukha ng mga ganun... Hehehe... Pero minsan cguro malimutan natin mag check, pero yari tayu dyan, may mga tusong custumer.
 
tama... minsan may mga tusong costumer.. kaya check muna yung unit at interview narin kung ano ang huling ginawa bago na sira yung unit..
no repair no charge din ako dito.. kahit pa ang dami ko ng ginawang paraan p-ag hindi na ayos walang bayad at pag nasira ehh pakiusapan nlang ang may-ari kung anong areglo ang pwede.. ganun talaga minsan hindi maiwasan ang magkamali.. wag lang manloloko..
 
SOP na icheck ang lahat ng function ng isang unit kong ito ay buhay..

minsan sa akin nun charging pin lang daw ang sira.. buti nacheck ko ayaw gumana ang cam..

sinabi ko sa custo na ayaw din gumana ang cam,, kung di na nacheck yun naku lagot na isisisi talaga sa akin..

no fix no pay naman po dapat... ako ganun maski palit ako ng piyesa pag di nagawa di ko sisingilin..


pero..

paano kung ganito ang sitwasyon mga amo....

wet unit( dead )

nagkasundo kayo sa presyo..so pumayag ang custo

now,,

nabuhay mo ang unit, lahat ok na nakakatxt at tawag na (SO IT MEANS MAGAGAMIT NA)

(PERO MAY KULANG SA PAGKAREPAIR MO..)

halimbawa:

ayaw gumana ang charging, o kaya ayaw sa cam, o kaya gumana ang cam pero sa harap lang..

or

basta kumbaga di kompleto ang pagkarepair..

ANG TANONG?

SISINGILIN MO PA BA?

O

Sisingilin pa rin sa napagkasuduang presyo

O

BABAWASAN na lang ang singil?
 
Back
Top