- Joined
- Nov 11, 2015
- Messages
- 94
- Reaction score
- 2
- Points
- 1
Si tumer medyo techy, dinala nya sa akin itong Samsung GT-S5282 dahil boot loop daw. Sabi nya firmware problem lng daw at gusto nya e pa flash sa akin wala daw sya computer. Nang tingnan ko at pagsalpak ng battery biglang nag boot at hanggag logo lng nag restart. Sabi ko hindi sa firmware to sir, hardware po problem nito. Nag insist si tumer at sabi 100% sure sya na firmware daw. Ok para mapatunayan ko sa kanya nag DL ako ng firmware at pinakita ko sa kanya paano e pasok ung firmware using ODIN. Sa pag pasok pa lng ng ODEN Mode biglang nag restart. Sinabi ko sa kanya kahit ilang bisis nyo yan ipasok fail parin yan dahil nag rerestart ung CP. Nahimasmasan na si tumer at sabi ikaw bahala na jan.. Ok.

Open ko ung unit hanggang makita ko na ung power button. To check kung may problema ung button gamit ako ohmeter ang black probe s ground plane ng board at ang red probe sa pin1 ng button. Ang result may na measure ako na 16ohms kahit d pa pinindot. Now alam na.

Ang ginawa ko kumuha ako nito at pinatak ko lang sa may pinaka button at sabay pindot pindot. Nang nag dry na test ko ulit, ayun... wala na ang 16ohms.

Assemble ko ung phone at pagka salpak ng battery as expected d sya agad nag power ON,..

Nang pinindot ko na ang power button boom!!!!... normal na sya.. wait ko nlng si techy tumer..

Sana makatulong doon sa d pa nakakaranas... magandang araw.

Open ko ung unit hanggang makita ko na ung power button. To check kung may problema ung button gamit ako ohmeter ang black probe s ground plane ng board at ang red probe sa pin1 ng button. Ang result may na measure ako na 16ohms kahit d pa pinindot. Now alam na.

Ang ginawa ko kumuha ako nito at pinatak ko lang sa may pinaka button at sabay pindot pindot. Nang nag dry na test ko ulit, ayun... wala na ang 16ohms.

Assemble ko ung phone at pagka salpak ng battery as expected d sya agad nag power ON,..


Nang pinindot ko na ang power button boom!!!!... normal na sya.. wait ko nlng si techy tumer..
Sana makatulong doon sa d pa nakakaranas... magandang araw.