By registering with us, you'll be able to discuss, share and private message with other members of our community.
SignUp Now!kung para sa akin kung ako ang masusunod gusto ko kunin agad ang unit o di kaya antayin nalang para makuha agad at kung nagmamadali pina padown payment ko kalahati or lagpas kalahati para di ako lugi in case na di nya agad balikan. depende kung ano sira pag program syempre nakatabi lang ang unit until na dumating sya. at kung piesa naman ang pinagawa kinukuha o ginagamit ko muna sa ibang unit para di ma stock ng matagal at maging pera pa. bilhan nalang uli ng piesa. full pament kana may advance payment pa. so sino talo tayo o sila. talo lang tayo kung walang down payment at ma stock ng matagal ang unit na di binabalikan. at ito napansin ko sa mga custumer pag may downpayment sure babalikan agad yan pero pag wala sisilipin lang kung ayus na pag nakita ayos na. biglang sasabihin babalikan nalang next di mo alam kung kailan lugi na tayo alam na nya ayus na ang unit nya kahit kailan nya gusto balikan na sa kanya na yun at sa sobrang tagal na di nya binalikan nagka damage ang unit mag rereklamo pa. kaya dapat wise din tayo pa down payment natin sila para sure na kukunin agad.
Cguro bos maganda gawin gawa ka ng maliit lang na service slip 1/4 na bond paper tapos lagyan ng service agreement na pag di nakuha in one month after ma inform sila na ok na yun unit. I bibenta na ng repair shop yun unit para mabawi na yun service and parts replacement. But you have to put it in a nice way at case to case basis lang if in case sasabihin nila na babalikan nalang saka ka mag issue nun. sabihin mo lang na para meron ka service record dun sa pinaayos nila.
no need na yan service agreement basta pag panaiwan hingeaan mo ng downpayment sure babalikan agad yan. pero pag panaiwan walang downpayment mag isip ka muna kung may pang abuno ka ok lang.
no need na yan service agreement basta pag panaiwan hingeaan mo ng downpayment sure babalikan agad yan. pero pag panaiwan walang downpayment mag isip ka muna kung may pang abuno ka ok lang.
sakin mga boss ganito,
papabasa ko sa customer,papipirmahan sa kanila,hihingi ng dp kung kailangan tapos bahala sila kung kelan nila balikan,
pag lumagpas sa date di wala na,
wala silang habol kasi pumirma sila.
may point ka din sir, kaya lang minsan meron din mga customers na wais, ayaw mag down pag di pa nakikitang maayos yung unit. aminin man natin o sa hindi meron din tayong mga kasamahan na nagrerepair na ipapaiwan yun unit tapos nag down na yun customer, tapos nag promise na na balikan nalang yun unit next day or 2, pag balik ng customer wala pa din tapos sasabihin na wala pa yun parts. eh kung malayo yun location ng customer sa repairshop gastos din yun at waste of time. Kaya end of the day kailangan pa din natin i assess yun sitwasyon.
sakin mga boss ganito,
papabasa ko sa customer,papipirmahan sa kanila,hihingi ng dp kung kailangan tapos bahala sila kung kelan nila balikan,
pag lumagpas sa date di wala na,
wala silang habol kasi pumirma sila.
ok sana to idol kaso tanong ko lng required ba tayo gumawa nito o need pa ng mga permit
para sa mga ganito, kasi pano nalang un ibang tomer ang dahilan kesyo umuwi sila ng probinsya
nagbakasyon sila etc.. pwede ata sila magreklamo pagganun diba! isa ring problema ko yan eh hehe...