WELCOME!

By registering with us, you'll be able to discuss, share and private message with other members of our community.

SignUp Now!

Ilang araw ba dapat ang tagal ng pagtutubos sa pinarepair?

romarz

Green Team
Joined
Apr 10, 2017
Messages
260
Eto mga ka-ant share ko lang at pa share niyo na rin sa inyong karanasan sa mga nagtutubos.
May mga costumer kasing ilang taon o kaya'y buwan ang dadaan at saka dun magpapakita at naghahanap na ng kanyang celpon?

:(:(:(:(:(:(

Sa inyo naranasan niyo na ba?
 
Ako kahit gaano katgal sya bumalik ok pa rin skn.
Andyan pa rin ang cp basta may pangalan lang
ang unit.
 
meron akong repair pa dito CHERRY FLARE 3 set ung lcd/ts mga 1,4 puhunan. na stock na pera ko isang taon nang natulog perako huhuhu
 
kung para sa akin kung ako ang masusunod gusto ko kunin agad ang unit o di kaya antayin nalang para makuha agad at kung nagmamadali pina padown payment ko kalahati or lagpas kalahati para di ako lugi in case na di nya agad balikan. depende kung ano sira pag program syempre nakatabi lang ang unit until na dumating sya. at kung piesa naman ang pinagawa kinukuha o ginagamit ko muna sa ibang unit para di ma stock ng matagal at maging pera pa. bilhan nalang uli ng piesa. full pament kana may advance payment pa. so sino talo tayo o sila. talo lang tayo kung walang down payment at ma stock ng matagal ang unit na di binabalikan. at ito napansin ko sa mga custumer pag may downpayment sure babalikan agad yan pero pag wala sisilipin lang kung ayus na pag nakita ayos na. biglang sasabihin babalikan nalang next di mo alam kung kailan lugi na tayo alam na nya ayus na ang unit nya kahit kailan nya gusto balikan na sa kanya na yun at sa sobrang tagal na di nya binalikan nagka damage ang unit mag rereklamo pa. kaya dapat wise din tayo pa down payment natin sila para sure na kukunin agad.
 
kung wala sanang puhunan kahit matagal ok lang, pero pag merong puhunan gaya ng piesa, dapat hangang 1 week lang..
 
kung para sa akin kung ako ang masusunod gusto ko kunin agad ang unit o di kaya antayin nalang para makuha agad at kung nagmamadali pina padown payment ko kalahati or lagpas kalahati para di ako lugi in case na di nya agad balikan. depende kung ano sira pag program syempre nakatabi lang ang unit until na dumating sya. at kung piesa naman ang pinagawa kinukuha o ginagamit ko muna sa ibang unit para di ma stock ng matagal at maging pera pa. bilhan nalang uli ng piesa. full pament kana may advance payment pa. so sino talo tayo o sila. talo lang tayo kung walang down payment at ma stock ng matagal ang unit na di binabalikan. at ito napansin ko sa mga custumer pag may downpayment sure babalikan agad yan pero pag wala sisilipin lang kung ayus na pag nakita ayos na. biglang sasabihin babalikan nalang next di mo alam kung kailan lugi na tayo alam na nya ayus na ang unit nya kahit kailan nya gusto balikan na sa kanya na yun at sa sobrang tagal na di nya binalikan nagka damage ang unit mag rereklamo pa. kaya dapat wise din tayo pa down payment natin sila para sure na kukunin agad.

Cguro bos maganda gawin gawa ka ng maliit lang na service slip 1/4 na bond paper tapos lagyan ng service agreement na pag di nakuha in one month after ma inform sila na ok na yun unit. I bibenta na ng repair shop yun unit para mabawi na yun service and parts replacement. But you have to put it in a nice way at case to case basis lang if in case sasabihin nila na babalikan nalang saka ka mag issue nun. sabihin mo lang na para meron ka service record dun sa pinaayos nila. :D
 
Cguro bos maganda gawin gawa ka ng maliit lang na service slip 1/4 na bond paper tapos lagyan ng service agreement na pag di nakuha in one month after ma inform sila na ok na yun unit. I bibenta na ng repair shop yun unit para mabawi na yun service and parts replacement. But you have to put it in a nice way at case to case basis lang if in case sasabihin nila na babalikan nalang saka ka mag issue nun. sabihin mo lang na para meron ka service record dun sa pinaayos nila. :D

no need na yan service agreement basta pag panaiwan hingeaan mo ng downpayment sure babalikan agad yan. pero pag panaiwan walang downpayment mag isip ka muna kung may pang abuno ka ok lang.
 
tama ung sabi ni sir Acetech05 pag alam na nilang ok ang unit sasabihing bukas ko na lang kukunin diko dala pera, at di na nauubos ang bukas
 
ako mga boz mraming 2bucn tablet at cp ung iba ilan taon n rin kso wl nmn ako mggawa kng hndi stock n lng
 
no need na yan service agreement basta pag panaiwan hingeaan mo ng downpayment sure babalikan agad yan. pero pag panaiwan walang downpayment mag isip ka muna kung may pang abuno ka ok lang.

You have the point there sir, but some customers ayaw din mag bayad ng advance kum baga eh naninigurado din.
 
ako nga meron pa dito before pa ng yolanda hehe nasira nlang kc na stock na di ko nalang ginagalaw di ko nga alam kung buhay pa ang may ari hehe ksi ngbagyo dito sa amin...
 
D2Vc3j4.jpg


sakin mga boss ganito,

papabasa ko sa customer,papipirmahan sa kanila,hihingi ng dp kung kailangan tapos bahala sila kung kelan nila balikan,

pag lumagpas sa date di wala na,

wala silang habol kasi pumirma sila.
 
no need na yan service agreement basta pag panaiwan hingeaan mo ng downpayment sure babalikan agad yan. pero pag panaiwan walang downpayment mag isip ka muna kung may pang abuno ka ok lang.

may point ka din sir, kaya lang minsan meron din mga customers na wais, ayaw mag down pag di pa nakikitang maayos yung unit. aminin man natin o sa hindi meron din tayong mga kasamahan na nagrerepair na ipapaiwan yun unit tapos nag down na yun customer, tapos nag promise na na balikan nalang yun unit next day or 2, pag balik ng customer wala pa din tapos sasabihin na wala pa yun parts. eh kung malayo yun location ng customer sa repairshop gastos din yun at waste of time. Kaya end of the day kailangan pa din natin i assess yun sitwasyon.
 
D2Vc3j4.jpg


sakin mga boss ganito,

papabasa ko sa customer,papipirmahan sa kanila,hihingi ng dp kung kailangan tapos bahala sila kung kelan nila balikan,

pag lumagpas sa date di wala na,

wala silang habol kasi pumirma sila.

This is what I'm saying... para walang sisihan pag nawala na yun unit nila. win win solution.
 
may point ka din sir, kaya lang minsan meron din mga customers na wais, ayaw mag down pag di pa nakikitang maayos yung unit. aminin man natin o sa hindi meron din tayong mga kasamahan na nagrerepair na ipapaiwan yun unit tapos nag down na yun customer, tapos nag promise na na balikan nalang yun unit next day or 2, pag balik ng customer wala pa din tapos sasabihin na wala pa yun parts. eh kung malayo yun location ng customer sa repairshop gastos din yun at waste of time. Kaya end of the day kailangan pa din natin i assess yun sitwasyon.

kanya kanyang sitwasyon iba iba rin ang ugali ng custumer. sa kaso na yan maari siguro kuwaan mo ng contact number para ma update mo ang custumer sa sitwasyon para hinde na sya magsadya sa shop if malayo sya. kung gusto nya kunin ang unit kung wala pang part. pakuha mo sa kanya at ere fund mo ang down payment. at kung may contact number ka sa suplier tawagan muna kung available ang parts bago kuwaan ng down payment.
 
D2Vc3j4.jpg


sakin mga boss ganito,

papabasa ko sa customer,papipirmahan sa kanila,hihingi ng dp kung kailangan tapos bahala sila kung kelan nila balikan,

pag lumagpas sa date di wala na,

wala silang habol kasi pumirma sila.


ok sana to idol kaso tanong ko lng required ba tayo gumawa nito o need pa ng mga permit

para sa mga ganito, kasi pano nalang un ibang tomer ang dahilan kesyo umuwi sila ng probinsya

nagbakasyon sila etc.. pwede ata sila magreklamo pagganun diba! isa ring problema ko yan eh hehe...
 
ok sana to idol kaso tanong ko lng required ba tayo gumawa nito o need pa ng mga permit

para sa mga ganito, kasi pano nalang un ibang tomer ang dahilan kesyo umuwi sila ng probinsya

nagbakasyon sila etc.. pwede ata sila magreklamo pagganun diba! isa ring problema ko yan eh hehe...

:D :D :D problema mo nga yan sir pag wala kang permit. pero pag meron maski mag reklamo pa sila sa DTI wala silang magagawa. Di ko sinasabi na maging mapaglamang tayo. pero pera din natin at oras ang ginamit sa pag aayos ng mga unit na yan, if nandyan pa yung unit nila bigay natin same price pa din sa napag usapan. Pag wala na... eh ala na tayong magagawa. but lets be honest and assess the situation properly. di ko sinasabi na sundin nyo to. my opinion lang po. :D :D :D
 
dti permit lang po meron ako sir jvpacoin, sa ngyon dko pa naasikaso un business permit ko bali sakop ba ng

permit ng cellphone repair ang magremata ng gadget ? kung sakali magreklamo o maghabol ang customer

may laban ba ang shop owner? ang alam ko po ksi sa mga pawnshop lang pwede magremata ng gadget!.. :D
 
ako kasi naglagay ako ng REMINDERS sa wall na 2 months lang ang tagal ng pagtutubos at pagkatapos ay wala na silang pagmamay ari sa shop.

TANONG? may violation kaya ako sa DTI sakaling ireklamo ako?
 
Ganito nga din sa Shop ko, Ung iba nagbibigay downpayment, ung iba hindi. Mas babalikan talaga ng tumer pag meron downpayment, hehe.. Pag ayaw mag down eto ginagawa ko:
Ex. Myphone MY28S lcd or touch screen damage
Bibili ako ng Parts para sa CP nya, test ko sa kanya kung good talaga.
Then tabi muna cp nya na nka dis assemble pa, SHOWCASE ko muna ang Parts baka magamit ko pa sa iba. hehe
Tsaka ko nlang ayusin pag kukunin nya na talaga. kung sold na ang parts bili nlang uli at sabihan si tumer na kunin agad pra di mabenta sa iba, Ayaw kasi mag down, hirap kaya magpatulog ng pera. hehe..
 
Sakin pag sobra tagal ng kunin, sabihan ko nlang may ari na Ebenta ko nlang pra kumita agad kaming dalawa sa cp. :)
Ung iba more than 1year na din kahit anino ng may ari di ko magawang makita kaya benta ko nalang din. haha.
Pag naghanap ang may ari, sabihan ko nlang na, na ebenta ko nlang at itinulong sa Charity, at syempre bigyan ko nlang din ng Kunti share ang may ari. Para maging Happy.. hehe
 
Ako naman depende sa tumer kung wala talagang budget tutulungan ko...Pero pag alam ko naman na may work at sobra sobra na pera.At doon naman sa matagal bago kunin ang pagawa kinakausap ko pag alam ko ang contact number at tirahan...Pero doon sa isang taon na dipa bumalik at di binalikan ang Unit na pinagawa pina rush pa sa akin....Binibigyan ko ng penalty nakadepende doon sa unit na pinagawa niya kung medyo may presyo o mura lang...

Sa ngayon medyo maingat na ako kesa dati ...bini verify ko muna kung rush o sure na tubusin kaagad bago ko gawin at abunuhan yung unit...at pili nalang yung mga tumer na tinatanggap ko ang repair medyo pili ako doon sa dipa kilala...
 
Back
Top