WELCOME!

By registering with us, you'll be able to discuss, share and private message with other members of our community.

SignUp Now!

Tomer strike back...

Berdugo

Deleted
Joined
Oct 30, 2014
Messages
1,136
kanina po nasa recto ako (dapat mag dadate kami ni MGC03 - na naligaw sa quiapo whahaha)

sa bilihan q po ng piesa usually my technician n nakapwesto,

kung kabitan lang ng lcd at touchscreen, kabibilis,


nung program na po ang ipinagagawa ng customer, yari... wlang marunong mag program, ang
sabi ng katiwala, ay wala po kmi pang program nyan... FRP ng j7, cguro naman alam nyo pano kamayin, gamitan ng crack, at ng legit n box.... alis c tomer

"bgong tomer naman: deadbol ang tablet"

tomer: ayaw po mabuhay ng tablet (china n samsung)

tech: ah battery yan sir... kalas ng mga kapatid natin sa hanap buhay, pinalitan...(di padin nabuhay), ahhh baka po charging pin, pinalitan din ni tech, sabay shock ng battery baka daw drain (sabi ng katabing tech)

ayaw pa din...

kung ikaw ang technician? ano una mo gagawin?

ako ask ko history, taz buksan ko c unit, TESTERIN Q, troubleshoot ko muna, bago tira...


bottomline po:

siningil c tomer ng 100 petot, pra daw po sa USB n ginamit... (no fix, no pay po di ba?)

reklamo c tomer ( may alam pala sa electronics or electricial)

TOMER: di mo naman nagawa, NI HINDI MO NGA TENESTER kung may output ang usb at kung may charge b ang battery ko, palit ka ng palit...

sabay abot ng kapatid natin ng tablet, layas c tomer ngunguto nguto...

kakatawa at kakalungkot po.... kakatawa kc di gumamit ng tester, na #1 n weapon natin,

nakaka lungkot kc, kasamahan natin sa hanapbuhay, sala diskarte, at pati tayo nadadamay
kc sa mga pagkukulang or maling diskarte ng mga ksamahan natin sa hanapbuhay....


ako po ay lumalapit sa mga CHAPTER LEADER AT MGA MYEMBRO,

n sana po ay mapaalalahanan ang mga myembro sa tamang paraan ng pag gagawa at tamang ethics, at

sana po ay magkaroon ng PANUNTUNAN sa PAG AASSES ng mga bagong myebro, pra matuto kung di

marunong, at WAG MAHIYANG MAG PA 2ND OPINION or sa madaling salita MAGTANONG SA MARUNONG,

kc ksiraan ngisa, lahat tayo damay, eto ay opinyon or suhistyon ko lamang... sna po ay mabigyan ng pansin

ng kinauukulan...


di po c tomer ang laging mali or minsan c tech din mali... (tayo)

bato bato sa langit... tamaan bukol (at sana wag magalit)
 
sad to say sir..madami gumagawa ng cp/tab na ang alam lang ay magpalit ng pyesa gaya ng lcd/ts,charging port/usb at mga switch..

tapus magiging tech na "kuno"..at tatanggap na ng repair with out knowing the proper procedures and lacking technical know-hows on how to troubleshoot a unit for repair...

meron pa ako naencounter dati sa alma-mater kong forum na tech na "no read no write"..panu yun???di ba??

im sorry sa mga tatamaan..at hindi ko po ina-undermine mgakakayanan natin...kanya kanya naman ng talento at galing..

at lalung di po ako nagmamagaling..base yan sa experience ko lamang

pero sa harap at paningin ng tomer..dapat maipakita natin how to be professional nonetheless..

simpleng schematic diagram ang dami di marunong magbasa at aasa sa mga simpleng jumper solution sa google

so lamog ang unit pag di ganun ang right solution...gaya ng kwento ni idol..:(

and the end..ang sad part...kasiraan na naman sa ating larangan..

i've even encountered yun ginagawa kong unit at RTO ko sa tomer dahil wala ako same simslot ng lumia tapus dinala sa ibang tech

"KINAHUYAN YAN MAM" ang sabi kaagad ng siraulong tech na pinagdalhan!!!!..kita ng ok yun unit at buhay at insert sim lang...

bumalik yun tomer sa akin ng galit..pero nakuha ko sa mahinahong paliwanag at i've explain the procedure at panu ko ginawa unit nila...

binaklas ko pa ulet unit infront ng tomer at pinakita ko lahat ..dun lang nahimasmasan at ngumiti at nag sorry sa akin

sabi kasi nun pinagdalhan na tech kinahuyan na daw eh!!!!!....sabi ni tomer..

tinignan lang daw at di naman binaklas basta ganun kaagad sinabi!!!..

ako ang nahiya sa tomer since kabaro ko rin tech..i just said nalang-

mam,maging mapanuri din po kayo sa mga tech..kahit anung klase po ng gubat may ahas

at kung wala po kayo tiwala sa gagawa or tech..wag nyu po ipagawa unit nyo..simple as that..!!

and again..."bato bato sa langit tamaan wag magalit"...
 
yan ang kaibahan ng natuto sa kalas kabit at sa nag aral kung papaano ang tamang gawa ,,,, opinyon lang po
 
sa ngayun kasi madalas masira sa unit, LCD, Touchscreen, at charging Pin, sa program naman virus, hang logo, FRP sa mga bago ngayun.. kaya ang dami na nagkalat na technician ngayun ng dahil sa malaki ang kita kesa sa regular na trabaho. yun nga lang mga bagong technician ngayun ay di marunong sa basic trouble shooting, baka nga di nila alam mga minor parts at major parts ng unit!
 
Walang procedure or step by step trouble shooting, puro hinala na ang tomer ang kawawa.
 
maganda siguro maglagay ng section sa forum na magtuturo ng basic troubleshooting

opinion lang naman......
 
ha ha ha katawa nga una tlga tester use bago lumipat sa other option wawa tayo nyan nga boss
 
maraming ganyan ngayun boss...nakapagkabit lang lcd at ts,,sasabihin tech na sila..pag dating sa prog at bunut ng ic nganga...tsk tsk..
 
maganda siguro maglagay ng section sa forum na magtuturo ng basic troubleshooting

opinion lang naman......


oo nga ho sir meron na yan pero nokia lang ang alam ko basic troubleshotng non kasi nagsimula ako noon wala pa ata android o dko lang na pansin kadalan symbian at yoong mga clone na phone such as mtk spd at iba pa at c gagamba lang ang aking kaakibat sana nga may mulumng puso ang magturo kahit basic lang hahhaa don lang ako nagsimula awa ng dios nakaraos din naman:D
 
Back
Top