WELCOME!

By registering with us, you'll be able to discuss, share and private message with other members of our community.

SignUp Now!

anu masasabi nyo dito mga ka ant?!

anu masasabi nyo dito mga ka ant?!

14051620_10207088408193447_7796740594696882940_n.jpg


14021718_283040322064193_5616436452186598587_n.jpg


kayo na humusga [-X (n)


Sa tingin q mga Boss.... "TOMER TO TECH" ang nakaharap nyan....
 
dapat kc may pagmamahal tayo sa trabaho naten bilang cp tech
kung mayrun ka nyan at kung ginagawa mo yan malamang maraming taong
rerespito sayo at isa yan sa dahilan para dumogen ka ng costomer para
magpapagawa sayo at dun mo mararamdamang mahal ka ng costomer
bilang taga ayos sa cp nila

di naman pwedi naten idaan sa inet ng ulo yan dahel hinde tayo
ang maapektohan jan kunde yung pamilya naten kung mahal mo
pamilya mo mahalin moren trabaho mo......

respitohen naten ang sareli naten para respitohen din tayo ng iba.......
:-bd:-bd:-bd:-bd:-bd
 
kya ako lahat ng tranie ko noon at natulungan ko na makapasok bilang tech. sinasabihan kona magpaka totoo sa tao hnd yong sabihing ikaw ay technician ikaw na magaling..... (di baling hnd marunong wag lang magmarunong)

sa iba naman po bago tayo react basa muna ng nakasaad sa sulat....
 
ako base sa experience q... unahan mo agad ng galit ang customer (lols joke lang mga sir)

1. ask muna aq ng history...

2. 2x check po bago mag bigay ng judgement kung ano sira

3. pag deadboot (wlang display) cnsbi q ko n try muna ntin flash pag nabuhay, bayad ka...

4. pag inde nabuhay, try po natin palitan ng lcd or check ang board kung may short to ground, payad po ba kayo iwanan ang cp, ( pinapipirmahan ko po or initial sa board, ma laptop, system unit or cp or khit anong gadget pra safe ka n paghinalaan,

5 wla akong pinapalitan ng di ko naiinform ang customer, bukod lang pag power ang sira, taz cnsbi ko at pinipicturan lahat ng tinatangal at pinapalitan, (pra mas safe, khit po flashing ng cp or formating ng system unit or laptop)

bottom line po, ayusin ang trabaho, maliit at malaki n pag nanakaw at panloloko, pareho lang n di maganda...
may mga technician po dito n pasaboy, palit piesa,

sa part po natin n maayos at malinis mag magtrabaho, mapataas, mapababa ang presyo diskarte n lang yun, negosyo po eto, services po ang ibinibenta natin,

kya pareho lang po sila may pagkukulang SIGURO? masakit din po n laitin tayo pero kung ayos lahat ang trabaho natin, putang ina nila (excuse)

may ipinapulis n po pala aq n ganyan mareklamong customer, pinag pipilitang maingat sya sa laptop nya, ang sira ng laptop nya power, dinala dito dead boot, taz pati keyboard di daw cra un, may pirma pti keyboard nya at may cctv po aq kya wlang lusot ang makulit n customer....


ayusin po natin trabaho natin... habaaan ang pasensya at masanay n s ganyan....

opinyon ko lang po ito...

salamat

hahahaha.... kasama na talaga ang ganyan sa buhay technician. ang nakakainis lang kapag napatunayan mo na sila may kamalian, hanggang sorry na lang minsan pa wala. (ganun ba yun after nila magsalita ng di maganda?) Kapag ng a ang bungad agad ng customer dito e "boss wala namang sira yang cp ko, ayaw lang mag open. ipapatingin ko lang." Sigurado RTO mo na lang( palusot na lang) para iwas disgrasya.^#(^
 
marami--talagang--nagpapanggap-na--technecian--ngayon--makahawak--lang--screw--technecian--na--marami--akong--nasasakshihan-sa--lugar--ko--dati--mga--kustumer--ko--lang--n-madalas-magpagawa--skin--ngayon--kumokontrata--na--pero-for-minor--only--lang--pag--nag--history--ng--problem--ung--tumer--di--nya--alam--ang--recomended--puro--mabibigat--n--kaso--ang--ibibigay--s--tumer--kya--pag--ndle--ng--simple--ng--iba-or--mismo--ang--kustumer--ang--nka--solved--ng-problem--yari--si--colorum--damay--tayong--lahat--sa--malpractices--nya--pero--dapat--pra--di--tyo--mapuna--maging--tapat--tyo--sa--pagsusuri-ng-phone--sa-mga-tumer--khit-simple--ang--gagawin--pagbayarin--sya--sa--sapat-na-presyo-~X(~X(%-(%-(:o:o:o~:0~:0
 
Back
Top