Galaxy J7 Prime (SM-G610Y) Improve gaming performance

janiru01

Registered
Joined
Mar 5, 2017
Messages
3
Reaction score
0
Points
1
I hope I'm allowed to post this.

Change DPI and Resolution Settings of your J7 Prime.
2rfbncw.jpg



By defaullt, ang resolution ng J7 Prime ay 1080x1920 @ 401 DPI. Dahil dito, mapapansin nyo na kapag naglalaro kayo ng games, like Clash Royale ay medyo lag sya. Ito ay dahil nakaoptimize ang laro na mag play sa 1080p, which is medyo hindi kinakaya ng phone natin.

Anong nagagawa nito:

Improve gaming performance
Improve battery life

Mga kailangan:

Galaxy J7 Prime (SM-G610Y)
ADB Debugging Tool - https://drive.google.com/file/d/0BxCoWm0u_oIobG1tY2MyNGlsWHc/view?usp=sharing
Samsung Device Drivers (download via Kies) - http://www.samsung.com/ph/support/usefulsoftware/KIES/#none
USB Cable

Instructions:

Kung di pa naka install sa inyo yung ADB and Samsung Drivers, install nyo muna yung dalawa. After that maaaring kailangangin na i-restart yung PC bago ito mapagana ng maayos.

Next, sa phone settings nyo, activate Developer Mode:

Go to Settings>About device>Software Info>Then tap Build number 5 times until Developer mode is Activated
o6ha3l.png
2h5kxso.png


Tapos, go to "Developer Options" then enable USB Debugging
x588p3.png


Once na enable yung USB Debugging mode, sa PC mo, open command prompt:
- Press windows button
- Search for cmd.exe
- Run as administrator
29zpq2g.png


Once na open na yung command prompt. type mo to
Code:
adb devices
Then eto dapat ang lalabas dyan if first time mo palang sya na i-run
Code:
List of devices attached
* daemon not running. starting it now on port #### *
* daemon started successfully *
#your device number here#	unauthorized

Sa phone mo, may mag pop-up dapat na ganito:
2qlbk40.png


Tick mo yung checkbox na always allow this computer then tap mo "OK"

Going back dun sa command prompt, type mo tong command na ito
Code:
adb shell wm size 720x1280
Tapos eto:
Code:
adb shell wm density 320
Then lastly eto:
Code:
adb reboot

After nyan mag rerestart dapat yung phone nyo. Once na mag start yung phone nyo, normal na yung Samsung logo biglang gagalaw, ibig sabihin lang nun ay success yung pag change ng resolution ng phone nyo.

You can now try to play games sa phone and mapapansin nyo na nag improve yung speed ng game.

Post lang kayo dito sa thread if may questions kayo and I'll try to answer them as quick as possible.

Thanks!
 
salamat sa complete tut mo boss....
 
Who read this thread (Total readers: 0)
No registered users viewing this thread.
Back
Top