I hope I'm allowed to post this.
Change DPI and Resolution Settings of your J7 Prime.
By defaullt, ang resolution ng J7 Prime ay 1080x1920 @ 401 DPI. Dahil dito, mapapansin nyo na kapag naglalaro kayo ng games, like Clash Royale ay medyo lag sya. Ito ay dahil nakaoptimize ang laro na mag play sa 1080p, which is medyo hindi kinakaya ng phone natin.
Anong nagagawa nito:
Improve gaming performance
Improve battery life
Mga kailangan:
Galaxy J7 Prime (SM-G610Y)
ADB Debugging Tool - https://drive.google.com/file/d/0BxCoWm0u_oIobG1tY2MyNGlsWHc/view?usp=sharing
Samsung Device Drivers (download via Kies) - http://www.samsung.com/ph/support/usefulsoftware/KIES/#none
USB Cable
Instructions:
Kung di pa naka install sa inyo yung ADB and Samsung Drivers, install nyo muna yung dalawa. After that maaaring kailangangin na i-restart yung PC bago ito mapagana ng maayos.
Next, sa phone settings nyo, activate Developer Mode:
Go to Settings>About device>Software Info>Then tap Build number 5 times until Developer mode is Activated
Tapos, go to "Developer Options" then enable USB Debugging
Once na enable yung USB Debugging mode, sa PC mo, open command prompt:
- Press windows button
- Search for cmd.exe
- Run as administrator
Once na open na yung command prompt. type mo to
Then eto dapat ang lalabas dyan if first time mo palang sya na i-run
Sa phone mo, may mag pop-up dapat na ganito:
Tick mo yung checkbox na always allow this computer then tap mo "OK"
Going back dun sa command prompt, type mo tong command na ito
Tapos eto:
Then lastly eto:
After nyan mag rerestart dapat yung phone nyo. Once na mag start yung phone nyo, normal na yung Samsung logo biglang gagalaw, ibig sabihin lang nun ay success yung pag change ng resolution ng phone nyo.
You can now try to play games sa phone and mapapansin nyo na nag improve yung speed ng game.
Post lang kayo dito sa thread if may questions kayo and I'll try to answer them as quick as possible.
Thanks!
Change DPI and Resolution Settings of your J7 Prime.
By defaullt, ang resolution ng J7 Prime ay 1080x1920 @ 401 DPI. Dahil dito, mapapansin nyo na kapag naglalaro kayo ng games, like Clash Royale ay medyo lag sya. Ito ay dahil nakaoptimize ang laro na mag play sa 1080p, which is medyo hindi kinakaya ng phone natin.
Anong nagagawa nito:
Improve gaming performance
Improve battery life
Mga kailangan:
Galaxy J7 Prime (SM-G610Y)
ADB Debugging Tool - https://drive.google.com/file/d/0BxCoWm0u_oIobG1tY2MyNGlsWHc/view?usp=sharing
Samsung Device Drivers (download via Kies) - http://www.samsung.com/ph/support/usefulsoftware/KIES/#none
USB Cable
Instructions:
Kung di pa naka install sa inyo yung ADB and Samsung Drivers, install nyo muna yung dalawa. After that maaaring kailangangin na i-restart yung PC bago ito mapagana ng maayos.
Next, sa phone settings nyo, activate Developer Mode:
Go to Settings>About device>Software Info>Then tap Build number 5 times until Developer mode is Activated
Tapos, go to "Developer Options" then enable USB Debugging
Once na enable yung USB Debugging mode, sa PC mo, open command prompt:
- Press windows button
- Search for cmd.exe
- Run as administrator
Once na open na yung command prompt. type mo to
Code:
adb devices
Code:
List of devices attached
* daemon not running. starting it now on port #### *
* daemon started successfully *
#your device number here# unauthorized
Sa phone mo, may mag pop-up dapat na ganito:
Tick mo yung checkbox na always allow this computer then tap mo "OK"
Going back dun sa command prompt, type mo tong command na ito
Code:
adb shell wm size 720x1280
Code:
adb shell wm density 320
Code:
adb reboot
After nyan mag rerestart dapat yung phone nyo. Once na mag start yung phone nyo, normal na yung Samsung logo biglang gagalaw, ibig sabihin lang nun ay success yung pag change ng resolution ng phone nyo.
You can now try to play games sa phone and mapapansin nyo na nag improve yung speed ng game.
Post lang kayo dito sa thread if may questions kayo and I'll try to answer them as quick as possible.
Thanks!