WELCOME!

By registering with us, you'll be able to discuss, share and private message with other members of our community.

SignUp Now!

Ganito kaba [COMMENT]

katabi kong tech gnyan, minsan nag program nang lenovo ayon nabuhay ang unit kso invalid imei eh wala naman siyang pang rebuild, ayon doble gasto may ari, siningil nya 550 kasi nabuhay daw. kawawa yon may ari... lumapit sa akin, nag makaawa kasi wala na daw siya pera pamasahi nalang...

sabi ko akin na unit bigyan mo lang ako 100 pang kuryente gawin ko nah.. hhhaaghaha naawa ako
 
sagyang may mga ganyang tao
kita na galing sa walang wenta
papakain sa mga anak

di bali ng mahal singil sulit work atleast pinag hirapan mo
kaysa ganyan

mas masahol pa sa mag nanakaw ang ganyan style

basta kumbaga di kompleto ang pagkarepair..

ANG TANONG?

SISINGILIN MO PA BA?

O

Sisingilin pa rin sa napagkasuduang presyo

O

BABAWASAN na lang ang singil?
sagutin kita?
alam mong basa ang unit
syempre alam mong marami gagawin if mabuhay mo
in short singil kana ng
sample
sony basa
mahal kunti halaga ng phone
sa 3k or 4k lahat magagawa mo naman siguro
pag ayaw may ari sample mo ng mga puweding mangyari diba
explain mo sa kanya na ganito ganun pag ayaw
bakit mo pa buksan
tama ba ako

nasa akin parin yan
sample ulit

sony basa
nabuhay kaso sira charging ic mahirap mag hanap non
ano gagawin mo buhay na kaso pag na lowbat dina ma charge rto mo ba?
aba hindi hanap ka board bili ka gastos ka so sa tamang singill pasok parin
kaysa naman buhay bayad may ari na lowbat dina magagamit na alam mong kahit punta sa iba hindi magagawa kase palit talaga parts
 
mula naging tech ako hindi sa nag mamalinis ako pero di talaga ako ganyan at sana sa mga bago wag tayong ganyan...

nakakahiya masisira rin kapwa nyo tech kasi me mga taong nilalahat na nila.

wag ganun....kahit tumal ngayon dapat me prinsipyo tayo.
 
dipendi naman sa usapan nyo sa cs2mer nga idol bago lahat check muna unit ipakita mo sa cs2mer ang pag check at ikaw din nag check dapat tingnan mo mabuti kong ano meron sa unit na pinagawa sa cs2mer sa nyo di bali na wlang repair kay sa mag abuno tau
 
SOP na icheck ang lahat ng function ng isang unit kong ito ay buhay..

minsan sa akin nun charging pin lang daw ang sira.. buti nacheck ko ayaw gumana ang cam..

sinabi ko sa custo na ayaw din gumana ang cam,, kung di na nacheck yun naku lagot na isisisi talaga sa akin..

no fix no pay naman po dapat... ako ganun maski palit ako ng piyesa pag di nagawa di ko sisingilin..


pero..

paano kung ganito ang sitwasyon mga amo....

wet unit( dead )

nagkasundo kayo sa presyo..so pumayag ang custo

now,,

nabuhay mo ang unit, lahat ok na nakakatxt at tawag na (SO IT MEANS MAGAGAMIT NA)

(PERO MAY KULANG SA PAGKAREPAIR MO..)

halimbawa:

ayaw gumana ang charging, o kaya ayaw sa cam, o kaya gumana ang cam pero sa harap lang..

or

basta kumbaga di kompleto ang pagkarepair..

ANG TANONG?

SISINGILIN MO PA BA?

O

Sisingilin pa rin sa napagkasuduang presyo

O

BABAWASAN na lang ang singil?

depindi sa usapan nyo ni 2mer yan amo kse pag basa ng tubig lalo na pag dapat hndi talaga pwdi ma iwasan wla parts na damage jan hndi nlng service or my parts na palitan pas alam ni 2mer bago palitan kng my stocks ka dipinda sa usapan nya amo
 
kaya ko na post ito
gusto ko putulin ang sungay ng TECH nayun

kailangan ko idea at payo paano gawin sa TECK nayun
super tigas ng ULO
 
kaya ko na post ito
gusto ko putulin ang sungay ng TECH nayun

kailangan ko idea at payo paano gawin sa TECK nayun
super tigas ng ULO

tigas ba ng sungay? ipa-du30 na yan, hahaha.

kung tech mo yan sa shop mo, bigyan mo warning. pag ganun pa din, sisantehin mo na

pero kung kapitshop mo lng, medyo maselan na isyu na yan...

ako madalas mag-abuno master sam, nalilimutan ko kasi mag-check madalas... =))




br,
bojs
 
Sakin no fix no pay kahit lugi na ako minsan



wag lang built in battery pagawa yun switch or pin tapus hang and logo kasi di manaman ma check yun kaya bayad parin
 
kung tao mo sir kailangan bigyan ng warning
kung d magbabago humanap nalang ng ibang mapapasukan
kesa naman masakit na nga ulo mo sa trabaho pati sa kanya masakit narin ulo mo
iwas problema bawas stress }:P
 
Ako 13 years ng electronics technician,base sa naexperience ko yung mga technician na ganyan nawawalan ng permanenteng lugar na pwesto dahil nasisira sa customer.Nangyayare ayan lipat2x ng pwesto,hanap ulet ng mahi-hit and run. Ang tibay ng muka mo pag ganyan ka. Wag ka yong ganyan. TAYO AT ANG CUSTOMER DAPAT PALAGING MERON MAGANDANG RELASYON. Kung walang customer "NGANGA TAYO".
 
sa akin naman ibang kaso...ung kaama kong tech.sa shop ko dati,.pinagkatiwalaan ko.almost 3weeks ko syang piagkatiwalaan sa shop..kc that time,namatay byanan ko,so sya lang ang tao sa shop...pagbalik ko.,,.d na cxa pumasok at ung susi g shop iniwan nlang sa isang kakilala,.pagbukas ko ng shop.halos wala ng laman,..ang maapa pa un lahat ng customer na pumupunta sa shop.,.may kinukuhang unit at may mga advance payment pa,..dami png nadisgrasyang cp..kaya ito ako ngayon dati sarili ko shop ngayon.tech nalang ako saibang shop..
 
Back
Top