mga boss meron ako nareceived dito S4 model I9500 water damage. first problem is
1. nagpopower kaso di gumagana function key's yung back menu at yung option.
* action taken open unit clean contacts and connectors- (solve)
tapos check ko lahat before releaseingnilagyan ko sim no signal so check ko imei and ayun null
* action taken
Download ko yung orig firmware nya sa shell
then extract
then open samsung tool
then nilagay ko na yung files sa designated places.
(see image below)

tapos eto po result.

origlink
thanks to leon1626
1. nagpopower kaso di gumagana function key's yung back menu at yung option.
* action taken open unit clean contacts and connectors- (solve)
tapos check ko lahat before releaseingnilagyan ko sim no signal so check ko imei and ayun null
* action taken
Download ko yung orig firmware nya sa shell
then extract
then open samsung tool
then nilagay ko na yung files sa designated places.
(see image below)

tapos eto po result.

origlink
thanks to leon1626