What's new
PinoyTechnician

This is a sample guest message. Register a free account today to become a member! Once signed in, you'll be able to participate on this site by adding your own topics and posts, as well as connect with other members through your own private inbox!

matumal na repair paanu masulosyunan?

mc

Registered
Joined
Aug 16, 2014
Messages
1,219
Reaction score
4
Points
181
hwag na tayong magtaka kung bakit napakatumal ng repair ngayon dahil sa naglipana na sa facebook ang mga procedures ng pag repair ng cp marami dito sa mga member na nasilip ko na pag nakuha nila ang gusto nila sa makatuwid nakakuha sila ng software/procedures etc. ay pinu-post nila sa facebook para sila sumikat kaya tayong mga legit na mga technician na nagpapakahirap bumili ng mga gadgets at nangungupahan ng pwesto ay unti-unti ng bumabagsak, sa makatuwid napaka tumal na talaga...
kaylangan natin mag isip2x mag bigay ng tamang suggestion kung anung makakabuti sa atin lahat dahil sa huli tayo ang mawalan ng kita....
 
hwag na tayong magtaka kung bakit napakatumal ng repair ngayon dahil sa naglipana na sa facebook ang mga procedures ng pag repair ng cp marami dito sa mga member na nasilip ko na pag nakuha nila ang gusto nila sa makatuwid nakakuha sila ng software/procedures etc. ay pinu-post nila sa facebook para sila sumikat kaya tayong mga legit na mga technician na nagpapakahirap bumili ng mga gadgets at nangungupahan ng pwesto ay unti-unti ng bumabagsak, sa makatuwid napaka tumal na talaga...
kaylangan natin mag isip2x mag bigay ng tamang suggestion kung anung makakabuti sa atin lahat dahil sa huli tayo ang mawalan ng kita....


nice One sir... napansin mo rin pala...


BTW. paki Edit po ng fontstyle text mo.. kung pwd yung normal lang... para di masakit sa mata s nagbabasa...

Thanks...
 
oo nga eh medyo masakit sa mata pero anyway salamat ah pakikisimpatya alam nyo ang dami kasi customer na marunong na rin kesyo madali lang daw minsan napapakamot ka nalang
 
talagang matumal na ngaun mga bossing sa dami nting gumgawa at nagppangap na manggagwa

kya ako ngaun mga boss cla suki nlang ang mga hinhntay ko .kc nga mdmi n taung klban ngaun
 
lugi na talaga lalo na may mga boxes tanging accessories nalang ang pag asa...
 
kasi madami na ang cp technician yan po ang poroblema kaya matumal na..dati konti lang ang cp tech

yan lang po ang ang opinyon ko...
 
oo nga dumami na kasi customer natin natuto narin sila madami na akong naging customer na marunong daw sila
 
Ang Solution jan mga Boss...Dapat wla ng procedure mag post ...Kasi kung tunay kang CP Tech Alam mo na kung ano gagawin mo....kaya marami ng nakaka alam ng Trabaho natin kasi complete procedure....Yun lg masasabi ko...hehehe

Parati ko naririnig sa Tomer """Hihinangin Lang"""
 
Nakakainis nga eh mga customer mas magaling pa sa technician ang liit ng tingin nila sa atin mga technician
 
Matumal din jan boss gilbert016
 
wala nang solution dahil sa mura na ang china phone mayron 400 price bago na pag sira na d na pinapagawa bili nalang ng bago pag mahal ang cellphone pag sira at mahal ang pa ayos bili nalang ng bago complete pa.Yan na ang nang yayari sa ngayon diba
 
Yung mga nagpopost sa fb ng complete procedure with firmware and software na member dito.Automatic tanggalan agad ng access dito sa ant...
 
Yung mga nagpopost sa fb ng complete procedure with firmware and software na member dito.Automatic tanggalan agad ng access dito sa ant...


dapat boss froi matanggal sila dito...
 
tanggalin agad ang mag post sa fb ng complete procedure na member dito.
 
matumal na nga.. kuripot pa mga customer.... kung minsan pa sila ang nagprepresyu ng repair... kasi galing na sa ibang repair shop na nagcanbas... tsktsk....
 
tutumal talaga yan...kc me costumer aq kanina...panay turo nya saakin kc alam nya dw mag repair..parang alam nya lahat ehh..mali mali naman kung sumagot...ask q xa kung saan na tuto...sagot nya sa FACEBOOK..at nka register xa raw dito...nakaka badtrip kung ganyan...
 
hindi talaga maiwasan ang inis pag nakatagpo tayo ng customer na marunong pa sa atin..
 
hwag na tayong magtaka kung bakit napakatumal ng repair ngayon dahil sa naglipana na sa facebook ang mga procedures ng pag repair ng cp marami dito sa mga member na nasilip ko na pag nakuha nila ang gusto nila sa makatuwid nakakuha sila ng software/procedures etc. ay pinu-post nila sa facebook para sila sumikat kaya tayong mga legit na mga technician na nagpapakahirap bumili ng mga gadgets at nangungupahan ng pwesto ay unti-unti ng bumabagsak, sa makatuwid napaka tumal na talaga...
kaylangan natin mag isip2x mag bigay ng tamang suggestion kung anung makakabuti sa atin lahat dahil sa huli tayo ang mawalan ng kita....

dami nga nagpapasikat sa fb para lang maipakita nila yung mga nakuha nilang procedure/s....

mas maganda higpitan ang mga users dito lalo na yung mga walang useful post para ingat nakaw sa mga kapwa ka-ant...
 
Madalas kasing ganun ang customer.. Palaging nagmamalaki minsan ang mga tumer.. Tapos mag yayabang na alam naman nila.. Ang tanong bakit pa nila pinapagawa kung alam naman pala nila..
 
ako almost 10yrs na ako tech di ko problema ang mahina na repair kasi sa 100 na cellphone user seguro meron isa na marunong mag hard reset swerte na kung meron man.. sa totoo lng pag mahina repair mo, ikaw ang problema, seguro hindi ka magaling mag repair or magnanakaw ka ng pyesa or magaling ka lang mag swap or magic ng pyesa.. o di kaya lahat ng kulikot mo sa cellphone kada isa may presyo. try nyo kaya ilagay ang sarili nyo na ikaw ang customer sila ang tech lahat ng kalikot nila may bayad.... babalik ka pa kaya para magparepair ulit baka siraan kapa.... sisiraan ka nga ng kapwa mo tech lalo na ng customer...

bakit takot kung may natotong mag hard reset... bakit hard reset lng ba alam mo kaya ka takot... di ka tech nyan...
bakit takot kung may natoto mag repair san kaba nagsimula..... naging magaling kaba sa una bago naging noobs.....
nagsimula ka rin sa wla bago ka naging tech, kaya wag ka magdamot.. sa deserving .... naman.... pili rin kung minsan, meron kasi manggagamit din. kaibigan pag may kailangan,, aapakan ka kung di kana kailangan.....
oh baka naging tech ka lng kasi maronong kalng mag download ng music at apps, at alam mo lang ang murang supplier ng pyesa at libre na kabit... ahente ka di ka tech.....

maging honest, tapat, wag mandaya ng kapwa at e rerekomenda ka ng customer mo ng 1000X ........................
pero meron din tomer na bwiset din
 
hwag na tayong magtaka kung bakit napakatumal ng repair ngayon dahil sa naglipana na sa facebook ang mga procedures ng pag repair ng cp marami dito sa mga member na nasilip ko na pag nakuha nila ang gusto nila sa makatuwid nakakuha sila ng software/procedures etc. ay pinu-post nila sa facebook para sila sumikat kaya tayong mga legit na mga technician na nagpapakahirap bumili ng mga gadgets at nangungupahan ng pwesto ay unti-unti ng bumabagsak, sa makatuwid napaka tumal na talaga...
kaylangan natin mag isip2x mag bigay ng tamang suggestion kung anung makakabuti sa atin lahat dahil sa huli tayo ang mawalan ng kita....

may solution naman di lang napapansin ata to
http://antgsm.com/showthread.php?t=77487
 
ako almost 10yrs na ako tech di ko problema ang mahina na repair kasi sa 100 na cellphone user seguro meron isa na marunong mag hard reset swerte na kung meron man.. sa totoo lng pag mahina repair mo, ikaw ang problema, seguro hindi ka magaling mag repair or magnanakaw ka ng pyesa or magaling ka lang mag swap or magic ng pyesa.. o di kaya lahat ng kulikot mo sa cellphone kada isa may presyo. try nyo kaya ilagay ang sarili nyo na ikaw ang customer sila ang tech lahat ng kalikot nila may bayad.... babalik ka pa kaya para magparepair ulit baka siraan kapa.... sisiraan ka nga ng kapwa mo tech lalo na ng customer...

bakit takot kung may natotong mag hard reset... bakit hard reset lng ba alam mo kaya ka takot... di ka tech nyan...
bakit takot kung may natoto mag repair san kaba nagsimula..... naging magaling kaba sa una bago naging noobs.....
nagsimula ka rin sa wla bago ka naging tech, kaya wag ka magdamot.. sa deserving .... naman.... pili rin kung minsan, meron kasi manggagamit din. kaibigan pag may kailangan,, aapakan ka kung di kana kailangan.....
oh baka naging tech ka lng kasi maronong kalng mag download ng music at apps, at alam mo lang ang murang supplier ng pyesa at libre na kabit... ahente ka di ka tech.....

maging honest, tapat, wag mandaya ng kapwa at e rerekomenda ka ng customer mo ng 1000X ........................
pero meron din tomer na bwiset din

tech ka pala sir, baka kaya mo rin tong masunod sir thanks
para mas makilala ka namin ng husto boss
http://antgsm.com/showthread.php?p=363258
 
sa mga may customer na nagmamarunong e di eh turo nyo sila sa tech na nagmamarunong din. di sila deserving sa repair nyo na mas magaling pa sila kaysa sa inyo, eh di sila na lng mag repair ng sarili nilang cellphone tingnan lng natin... bakit nyo pag aaksayanhan ng panahon ang tomer na wla naman tiwala sa repair nyo... kung magaling ka talaga na tech di ka takot mawalan ng customer.. kasi customer mo magmamarket sayo or magrerekomenda sayo
 
alam mo di kasi ako pasikat na tech low profile lang po ako.. i kept my life in private even my facebook, and my own cellphone number, kasi kahit hating gabi na may magtanong pa ng presyo ng repair mo, ok naba phone nya may battery kaba ng ganito or lcd touchscreen etc... try ko po masunod rules nyo salamat po.......
 
alam mo di kasi ako pasikat na tech low profile lang po ako.. I kept my life in private even my facebook, and my own cellphone number, kasi kahit hating gabi na may magtanong pa ng presyo ng repair mo, ok naba phone nya may battery kaba ng ganito or lcd touchscreen etc... Try ko po masunod rules nyo salamat po.......

bading yata ito madada hehehe
 
.dito nga rin eh..mas marunong pa nga yung mga customer dito..kasi pagka nagpapa ayus sila..sinasabi nah nila kung ano yung sira ng phone nila..pagka yun yung sira..yun lng tlaga ang ipapagalaw...kaka inis din minsan..hehehe...

.may customer ako kahapon...sabi nya program lng daw yung unit nyang GALAXY YOUNG...kung my computer lng sana sya sya nlng daw yung gagawa...tanga...ni reset ko lng...ok nah..tulala tlaga ang nagmamarunong...hehehehe...
 
Magandang umaga mga ka ANT. Ako bago pa lang na miyembro ng ANT, sa pagiging Technician makaka encounter ka ng ibat ibang ugali ng Customer, ang importante marunong ka magpasensya at tapat sa customer at higit sa lahat na gagawin mo ang the best na hindi sasablay ang ginawa mo, sigurado ako n babalik siya na may ksama n magpapagawa sayo. Wag na wag nating sisirain ang tiwala ng customer.
 
Ang Solution jan mga Boss...Dapat wla ng procedure mag post ...Kasi kung tunay kang CP Tech Alam mo na kung ano gagawin mo....kaya marami ng nakaka alam ng Trabaho natin kasi complete procedure....Yun lg masasabi ko...hehehe

Parati ko naririnig sa Tomer """Hihinangin Lang"""

Sangayon ako kay boss jack25. dpt wala ng procedure sa pagpost. at ung firmware tutal nilalagyan nmn ntin ng pass ilagay nalang din sa folder ng firmware ang procedure. pra ung mga tunay na tech lang mkabasa ng procedure.
 
Sangayon ako kay boss jack25. dpt wala ng procedure sa pagpost. at ung firmware tutal nilalagyan nmn ntin ng pass ilagay nalang din sa folder ng firmware ang procedure. pra ung mga tunay na tech lang mkabasa ng procedure.

tama talaga yan naisip ko...
 
hnd nila alam ung binabay naten na pwsto at kruyente...tapos sila pa sisika tsk
 
hnd nila alam ung binabay naten na pwsto at kruyente...tapos sila pa sisika tsk

kaya nga eh matumal na di na katulad dati na sunod2x ang customer karamihan sa customer ang liit ng pagtingin nila sa mga tech kesyo may anak din sila IT or comscie madali lang daw sa computer minsan hard reset lang daw kahit di naman yun sakit ng cp, wala sa galing ng technician dahil sa bumaba ang kalidad ng paggawa ng cp ang sulosyon nito back to abroad uli at least doon fix ang sweldo...
 
Isa din ito sa mga dahilan kung kayat ang ating tahanan ay may mga password ang firmware para itago sa mga hindi naman talaga technician... sa sarili kong experience may nag papaprogram sakin tinanong ako kung magkano daw sabi ko 500 paano daw kung may dala na syang firmware? sabi ko ikaw na gumawa may firmware kana pala... kung kayat sana eh maunawaan natin kung bakit meroong password ang ating mga files sa tahanan nang mga langgam. ito lang sinisigurado ko ang mga firmware na may password at ung password eh karugtong ang username ng uploader it means na tested ang file hindi naman siguro mag uupload with password kung hindi tested... magandang gabi sa inyong lahat BOW.
 
sa akin pag nagmamarunong ang tomer sinisingilan ko ng sampung beses ang presyo. layas sya. hahaha.
 
Maki sawsaw na rin ha. Dito sa shop ko marami din magagaling na kustomer marunong na mag restore, mag hard reset na dati di naman. Kahapon yung magaling sa hard reset nagpa repair sa akin kasi di nya nagawang e flash yung galaxy nya kasi sira yung usb port ng phone nya haha. Kahit ano pang gawin nilang pagmamagaling bow pa rin sila sa atin kasi yan ang katangian na di nila kaya kopyahin ng basta nalang, it will take years bago nila ma master yun at isa pa kilangan nila money to invest gadgets for repair. Kung rival man natin sila sa software di naman tayo mabibitin pagdating sa hardware... Alam nyu bang di nila kaya e repair yung kahit mic lang kasi wala sila gamit? di naman sila sira bibili ng gamit para e repair lang yun heheh. Mabuhay mga totoong technician!!!
 
Eto sakin:

Me regular customer ako..nung nasa supplier ako aba nagulat ako kasabay ko sya bumibili ng parts.
Sabi nya dito na ako na diretso mura lang pla pyesa pakabit dito ang baba lang.mas nakaka tipid talaga ako dto.

Sa tingin nyo ok ba yung bentahan ng pyesa then sa harap repair shop.?
 
Eto sakin:

Me regular customer ako..nung nasa supplier ako aba nagulat ako kasabay ko sya bumibili ng parts.
Sabi nya dito na ako na diretso mura lang pla pyesa pakabit dito ang baba lang.mas nakaka tipid talaga ako dto.

Sa tingin nyo ok ba yung bentahan ng pyesa then sa harap repair shop.?

nakakalungkot unti2x ng bumababa kalidad natin tunay na mga technician...
 
Back
Top