Share ko po ang ginawa ko Samsung S5360 grounded
history: Sabi nang mayari madali daw malowbat ang phone nya, kahit napalitan na nya ng bagong battery.
Check ko muna ang Battery terminal sa tester,grounded talaga pag e reverse
ko ung test lead ng tester.
Yung pumayag na si customer na paayos ung phone nya,baklas kona ang phone nya
nilagyan ko ng battery ,may umiinit na IC sa board kaya nahuli ko agad ang sira.
Tinanggal kona yung IC Amp na umiinit,malapit sa RF section ito,at hanap ako sa board ng tablet na
malapit din sa RF section ng tablet.
Tapus ng mailagay ang IC
Wala ng grounded
OK ang signal
Done.....
history: Sabi nang mayari madali daw malowbat ang phone nya, kahit napalitan na nya ng bagong battery.
Check ko muna ang Battery terminal sa tester,grounded talaga pag e reverse
ko ung test lead ng tester.
Yung pumayag na si customer na paayos ung phone nya,baklas kona ang phone nya
nilagyan ko ng battery ,may umiinit na IC sa board kaya nahuli ko agad ang sira.
Tinanggal kona yung IC Amp na umiinit,malapit sa RF section ito,at hanap ako sa board ng tablet na
malapit din sa RF section ng tablet.
Tapus ng mailagay ang IC
Wala ng grounded
OK ang signal
Done.....