Samsung J2 Prime (SM-G532M) unlocking, pahirapan but done

Duplicated

Registered
Joined
Jun 12, 2014
Messages
390
Reaction score
8
Points
31
Location
Quezon City
Share ko lang po itong karanasan ko sa ginawa kong Samsung J2 Prime.

History :
Gustong ipa unlock ni costumer ang telepono nya, subalit ilang mga shops na ang pinagdaanan subalit di pa rin nagawa sa kadahilanang new security ang phone at talagang nasa latest release pa ng patch nito.

Kaya ang ginawa ko tinanggap ko ang telepono at inusisa ko kung bakit ba talagang di naunlock at tiningnan ko kaagad sa settings ng phone at nakita kong November 1, 2016 ang date ng security patch. Kaya nasabi ko sa sarili na kaya pala nahihirapang iunlock ang phone.

Kaya ito ang mga paraang aking ginawa :

Tiningnan ko kung may gmail account na naka link sa telepono, ayon at meron nga, kaya sabi ko sa may ari na temporarily tatanggalin muna namin ang gmail account upang maiwasan ang problema sa FRP kung sakasakaling magka aberya.

Inusisa ko sa octopus box kung supported ba, subalit di pa pala, ni sa model list di makikita ang phone. Nang subukan ko si Z3X ayon meron nga at nakita kong supported sya kamakailan lang via flashing and unlocking. Inuna ko munang tiningnan sa samsung-firmware.org kung meron na bang bagong firmware ngunit di ko makita ang model ng phone na may SM-G532M pero merong SM-G532F, at SM-G532G (alam kong pareho lang to at nagkaiba lang ng country of origin pero kabado pa rin ako dahil baka maaaring di magkakasundo at magkakaproblema sa baseband part ng phone).Nang sa Z3x na ako tiningnan ko rin muna kung meron available na firmware baka sakaling mag ka aberya nga at least may pagkukunan ng firmware. Binuksan ko ang shell at ito ang aking nakita,
screenshot_70.png
sabi ko na naman sa sarili na malilintikan ako nito pag magkakamali. Kaya ikinuwento ko na naman sa may ari ang maaaring mangyari sa telepono during unlocking. Buti na lang at pumayag na lang din si Ate at magbabaka sakali kami na baka magawa kaysa di magagamit at bahala na lang din daw.
clear.png


Check ko muna kung rooted naba ang phone subalit di pa rin pala rooted. Nagpasya akong humanap sa tahanan at timing din na meron akong nakita na halos nagkataon kaming magkasabay na gumawa (medyo nauna lang siya ng kunti) mula po dito Medyo kampante na ako. Sa kadahilanang halos pareho kami ng modelo, kaya sinundan ko na lang ang proseso. Sa kabutihang palad naroot nga ang phone, subalit ng subukan kong buksan ay humihingi muna sya ng password ng telepono bago makapasok sa menu. Itinanong ko kay Ate kung anong password subalit wala syang maibigay dahil ayon sa kanya wala naman daw syang ginawang password pagkabili ng phone galing sa ibang bansa. Sinubukan ko kaagad na ihard reset sa pagbabakasakaling marereset ang password ngunit humantong na tuloy sa hang up ng logo at nag rerestart...paktay na. Naisip ko pa naman kanina na walang firmware sa aking paghahanap.

Pinag aralan kong maigi ang phone (medyo natagalan ng kunti ) baka may mahagilap pang safety solutions. Sinubukan kong binalikan si Z3X kasi natandaan kong supported na sa flashing ng bagong update at ito ang aking nakita,
screenshot_71.png

buti na lang at meron ngang available na file at combination pa ang nakalagay, ang pinagtataka ko kung bakit walang makita sa shell kaya nag kakaduda tuloy ako. Binalikan ko ulit ang shell at binuksan ko,
screenshot_73.png

Kaya ang ginawa ko ay doon ko na lang dinawnload sa Flasher Tool ng Z3X
Habang downloading pa ay sinubukan ko munang tiningnan ang stock recovery ng phone upang makita ko ang status nito. Nakita kong naka custom na ang binary file at official pa rin ang system status.
IMG_20161219_155459.jpg

HINT: pag official pa ang system status na makikita sa recovery, wag munang galawin ang system partition. Sa sitwasyong ganitona hanging on logo, natandaan ko kadalasan sa mga chinese android MTK phones pag hangup sa logo na lang ang unang ginagawa ko ay ang boot.img lang ang ipapasok ko at pag hangup pa rin isama na pati ang recovery at pansamantalang wag munang galawin ang ibang partitions.
Pagkatapos maidownload ang firmware, upang iwas aberya, sinubukan ko munang boot.img lang muna ang ipapasok tulad nito,
screenshot_74.png

Testing ko kaagad at heto na po sya,
IMG_20161219_160114.jpg


IMG_20161219_160643.jpg

makikita po sa itaas na may signal na at meron na ring mobile data.

IMG_20161219_160701.jpg


haaaystt... sa wakas at natapos din.
Pasensya na rin po at medyo humaba ng kunti ang kwento.
P.S.
Sana kahit papaano ay makatulong ng kaunti.
 
Who read this thread (Total readers: 0)
No registered users viewing this thread.
Back
Top