SM-T825 (aka samsung tab s3)no power

tris_edz

Premium 2024
Joined
Nov 18, 2014
Messages
180
Reaction score
13
Points
1
Location
CELLWORKS, BURGOS STREET ,ORMOC CITY, LEYTE,
HISTORY:
sabi ng customer naglalaro lang daw sya ng biglang namatay ang unit.
pumunta sila ng service center sa maynila,at sabi battery daw.pero di nakapag antay yung may ari kasi uuwi daw sila dito sa leyte kaya pumunta sila sa amin,sinabihan ko kung battery talaga medyo may kamahalan pero try natin repair dahil umiinit yung unit.payag naman sya paiwan at sa price namin.
ACTION TAKEN:
Open ang unit,(ingat lang sa pagbaklas sa unit na ito medyo mahirap)ito sundan nyo.https://www.youtube.com/watch?v=QLLwhiK0gDU gamit lang kayo hot air or yung mga heatpad pang init sa likod.sa video medyo madali na sa kanya,dahil mukhang na open napo nya dati yan.pero hindi po talaga madali promise.USB C-TYPE na po ito.
11vpr7t.jpg

PROCEDURE:
check first ang mainboard.grounded mainboard.umiinit yung charging ic kapag saksak mo sa charger ang unit,at pati yung capacitor sa may bandang speaker
1zpr1wn.jpg

itong dalawang capacitor kabilaan yung palo ng tester kaya tinanggal agad.before po kayo mag bunot nang ic check nyo po muna naka paligid nya.after tanggal sa capacitor no luck padin.
1zbf8kl.jpg

may napansin ako banda doon sa isang speaker may umiinit na ic kaya check ko nakapaligid kabilaan yung palo nung capacitor,tinangal ko kaagad,then check grounded parin saksak ulit charger yung malaki naman yung malakas umiinit at pati na yung ic.kaya yung malaking parang capacitor ang kulay ang tinanggal ko then check ayun nawala na ang grounded.
6itkie.jpg

25tz59c.jpg

yung dalawang tinanggal ko mukhang di talaga yun ang sira kasi nung try ko palitan ng bagong capacitor at yung malaki grounded uli eh,yung ic na talaga yung may tama buti nakuha sa chamba
then assemble and done na.
20pyr6c.jpg

2rhv706.jpg

kinabukasan may dumating na same unit no power din,kaya na check ko yung parts na tinanggal ko shorted talaga yung koneksyon ng malaking parts.
29nay5e.jpg

sayang yung isang unit hindi nag ok kasi charging ic talaga yung sira kaya rto nalang.
NOTE:bale apat na speaker po yung unit after ng repair ko yung isang speaker hindi na gumana meaning ic yun ng spaeker.buti may kanya kanyang ic yung apat na speaker.
DONE na 1.5k din yan.pati sana yung isa.salamat sa pagbabasa.pasensya na medyo kulang yung mga pictures ko.
 
Who read this thread (Total readers: 0)
No registered users viewing this thread.
Back
Top