WELCOME!

By registering with us, you'll be able to discuss, share and private message with other members of our community.

SignUp Now!

Techniian walang alam sa electronic

akala ko ba mga post dito thread ay useful lamang bakit tirahan ng kapwa nating tech.ay nako cardo"parang asong kahol ng kahol hinde naman kumakagat"harharharhar
 
Sir edison, kapag magkukwento ka kasi kumpletuhin mo para malinaw at di ka ma misinterpret ng iba and konting pino(iwas harsh words) sa mga binibitawang salita......

payo lang.... :-" :-"
 
ito ang nangyari
unit ng cus2mer sira blue screen inayos ng paltiksyan ang lcd na ang sra program lng
naayos k sinisi pa ako bat daw ang daming guhit ng lcd
nasira daw sa program sabi ng paltiksyan ok lng yan sana kong 10beses
ang customer mismo nag sabi na bwanbwan nasa barangy hall sya daming complain
may security code ang unit tinira ang cpu tuloy namatay ang unit
dinala sa service center hindi na ayos tapos sabihin nya bobo daw ang service center
ok lang ba yan mga bosing

patient guys ..

pag uunawa sa mga customer

wag pa iralin ang galit o kaya nararamdaman

kung walang tomer walang kita

kung lagi kang ganyan wala ka hindi lang siya ang customer madaming tao sa philippines

at hindi lang siya mag isang customer mo kung ganun man ang pag kaintindi niya sa mga tech pabayaan na lang

sa iba mo na lang ipakita o kaya iparamdam na magaling ka paano kapag

merong nagpaayos humanga sayo tapos makakarating sa kanya di magbabago ang pagtingin nila saatin..

isipin mo na lang magaling ka na tech isipin mo na lang hindi niya masyado naiintindihan ang mga technician

sa dinadaanang hirap sa pag aayos ng mga cellphone isipin mo hindi lang siya ang tao dito sa mundo

.....
 
hahahabol ako... may sama ng loob itong si Ts pero ayos lang yan... mas humanga ako sa sagot ni dee oj... sa side ni ts eh ung halaga ng isang gamit ng costumer.. dapat pahalagahan talaga at ingat sa pagrereppair.. dapat din member ng isang forum para may guide.. eh pano pag wala ka ng ngang kinaaaniban na eh nanghuhula pa.. so may punto...
sa ugali naman "KALMA LANG"... IKA NGA NI DEE OJ eh pag nagawa mo mas maganda...
ako naman hardware diagram analizer at kunting software na galing sa kapwa ko tech... un lang
ugali talaga kilangan... PAKUMBABA... KALMA...
may tatlong paki...... PAKISAMA PAKIUSAP.... higit sa lahat PAKIRAMDAM....
 
Last edited by a moderator:
ang gusto mo bang iparating
hindi muna kaylangan ng tulong namin
kasi IKAW na ang The One
sabi nga sa kanta NASAIYO na ang LAHAT
 
HAHAHAHAHA... nasa iyo na ang lahat pati na ang toolss ko.. nasa iyo na ang lahat pati na shop ko... hahahahaa..
bad angel.... hahaahahaha
\
 
Sa akin lng mga boss Sana yng mga baguhan na tech sana wag naman ibaba masyado ang singilan
dto sa lugar nmin marami dn baguhan pati computer shop nag program na dn kaso ang baba ng singil nia 100 lng alam ko taga rito rn sia sa tahanan sana poh wag masyado ibaba paano nman kming may puhunan hehe.. salamat
 
dapat kc kung my problema siya sa mga katabi nyang shop bgyan nya nlng ng advice un d pa gaanong marunong...hindi ung sisiraan nya kc jan din bumababa ung tingin ng tomer sa tech..
 
Pasintabi po sa lahat.

#1 Rules: Respect Each And Everyone.

Kaya tama nayan, No ones Perfect.
 
dapat kc kung my problema siya sa mga katabi nyang shop bgyan nya nlng ng advice un d pa gaanong marunong...hindi ung sisiraan nya kc jan din bumababa ung tingin ng tomer sa tech..

boss kahit anong sabi k sa kanya hindi makinig
inaway kuna kanina sa iba nalang sya magpa progran
ako kasi laging sisisi ng customer nya
mura naman singil k sa kanya 50pesos bawat pa progran nya sa akin
 
wag po sana natin maliitin o siraan ang mga tech na wala pa masyadong alam hardware man o software. imbes na maliitin at siraan tulungan po natin sila at alalahanin mo kaibigan lahat ng magaling nagumpisa yan sa walang alam. kung ikaw ay bihasa na tumulong ka at ibahagi mo ang iyong nalalaman.
weather weather lang kaibigan. wag tayo magyabang kaibigan tulungan po natin ang gustong matutu sa GSM dahil balang araw sila naman ang papalit sa atin.


ang forum natin ay tumutulong sa lahat ng membro ganoon din dapat tayo tumulong tayo sa mga taong gustong magpaturo.wag po natin ipagkait ang talentong ipinag kaloob sa atin ng panginoon.
imbis na tirahin mo yung kapwa mo tulungan mo nalang at wag siraan.
BE PROFESSIONAL ika nga nila.

sayo n ako bilib idol...lahat n sasabihin ko nailabas mna...hehehe mukhang matagal kna s gsm sir..kabisado mna lahat...yan ang tama talaga..magbigayan at magtulungan tayo...dito..dyan talaga tayo ngsimula s wala...kung anong narating natin sa isat isa ngayon..etoy dahil dn s mga ngtuturo s atin mga senior na ngayon....kaya magsimula n din ako tumolong s furom natin..malay natin balang araw marami png mag idolized s mga nagawa natin..... opinyon lng...
 
boss kahit anong sabi k sa kanya hindi makinig
inaway kuna kanina sa iba nalang sya magpa progran
ako kasi laging sisisi ng customer nya
mura naman singil k sa kanya 50pesos bawat pa progran nya sa akin

dito sakin boss,,, kung sino maydala ng unit,,, sya dapat may responsibilidad,,,, kahit mamatay ko pa ung unit,,,,at pagdating sa singilan boss... Dapat hati kayo..... Kasi pag nagkagipitan tulad nangyari sayo,,,,??? Aanhin mo ung p50?? KUNG IKAW ITUTURO NG KASAMA MO DYAN,,, =))=))=))=))=))=))


Kulang lang yan sa paki usapan boss,,,,
 
ang pagkaka-intindi ko sa 1st post ni ts ay ganito ho iyun,

ang cellphone ay parang virgin girlfriend mo iyan,
na pagtinira/binanatan mo agad-agad yan na walang romansa/pampadulas ay dudugo-in yan/lalagnatin/trangkasuhin yan.

ganun din ho sa cp,kaya dapat BAGO mag major operation mag basic/minor operation ka muna/MAGTANONG KA MUNA.
minor operation: hard reset,reformat,reprogram,cleaning at iba pa...
major operation: reheat ic,replace ic,replace pcb, at iba pa...

kaya ang pagkakaintindi ko/punto ni ka tonying este ni ts ay ganito:

WAG BASTA-BASTA BANATAN/TIRAHIN ANG CP KUNG HINDI ALAM ANG GAGAWIN/GINAGAWA .

PEACE TO ALL...

ps.
pero WALA naman akung paki,kasi diskarte nyo iyan....ahehehehe :))
 
boss t.s napag aaralan naman siguro yan...kahit magaling tatanda ka din at lalabo mata mo kaya walang dapat ipagmagaling....meron mga teknisyan mas gamay nila program pero di ibigsbihin kaya mo na sila ismol ismolin kasi kukupas ka din...tulungan mo na lang di mo alam storya nila kaya sila pumasok sa ganitong industria....

di mo ikagaganda ang pagsalita mo ng sira sa iba kahit anu pa sabihin mo gawin mo nalang yong nararapat wag mo ng ipagsabi na di marunong yong isang teknisyan kasi sa gawa nya mapagtatanto kung marunong ang gumawa ng isang bagay...
magmasid ka sa paligid o kalawakan ...walang salitang nagsasabi pero mapagtatanto mo na magaling ang gumawa ng araw o kalawan...common sense lang yon
 
Last edited by a moderator:
:((:((:(( aray ,,. bago pa lang po kc ako nagrerepair ng cellphone,.
hinay lng po sa pagbanggit sa electronics, malawak po branches nyan.
at hindi po natin kailangan manira ng kapwa natin technician. :((:((:((
 
SA loob ng 13 years na paggawa ko cp hardware at software mapakadami kung nakilalang ganyan, mga siraneko .

Pero ako ganyan din nun araw, siguro mga sako cp na nasira ko... hehehehe
 
Last edited by a moderator:
ma walang galang lang poh sa admin, staff at member dito..

to be honest,, isa akong tech na walang alam sa electronic.
peru d nman cguro tama na ganyan sabihin mo dahil samin kaya maraning cellphone ang nasiran..

ito lng sana tandaan mo boss.. d lahat ng alam namin alam mo...

tama si boss dito ,. grabe si ts ,. lahat naman po yata ng tao sa walang alam nag simula tsk tsk grabe
 
Daming cellphone nasira dahil sa mga technician na walang alam sa electronic
pinaglaruan lng ang mga cp nang mga cus2mer
pagsiraan mo magagalit pa totoo naman
program lang ang sira hardware pa nila ay nako
batobato sa langit ang matamaan wag magalit


ano sa palagay nyo
damay ang mga magagaling na tech:)):)):)):)):)):)):)):)):))

Hindi naman cguro lahat ng electronics magaling sa CP repair.
Wag naman sana masyadong mayabang tayo.
Tsaka hindi lahat ng magagaling na tech, electronics di ba?
Nung nag sisimula tayo mag repair hindi naman cguro
tayo magaling umayos ng cp. Natural na mka dsgrasya
tayu ng cp pminsan minsan.
Bakit 100% ba ng tanggap natin na cp maayos?
Hindi ba tayu nakaranas na mdsgrasya natin ang CP.
Prangkahan lang hindi ako naniniwala sayu.......
 
Daming cellphone nasira dahil sa mga technician na walang alam sa electronic
pinaglaruan lng ang mga cp nang mga cus2mer
pagsiraan mo magagalit pa totoo naman
program lang ang sira hardware pa nila ay nako
batobato sa langit ang matamaan wag magalit


ano sa palagay nyo
damay ang mga magagaling na tech:)):)):)):)):)):)):)):)):))

idol walang kwenta ang post mu.. kung aq sayu imbes na manira ka sa kapwa natin tech
mag post ka nalang nang usefull thread baka sakaling makatulong ka pa at matuwa pa kami
sayu!..tumal cguro jan kaya wala ka magawa kundi ang manira nang kapwa natin tech..[-X[-X[-X[-X
 
Halos lahat ng ngcomment dito.........Tama silang lahat...

#Walang Perpekto..
 
ang pagkaka-intindi ko sa 1st post ni ts ay ganito ho iyun,

ang cellphone ay parang virgin girlfriend mo iyan,
na pagtinira/binanatan mo agad-agad yan na walang romansa/pampadulas ay dudugo-in yan/lalagnatin/trangkasuhin yan.

ganun din ho sa cp,kaya dapat BAGO mag major operation mag basic/minor operation ka muna/MAGTANONG KA MUNA.
minor operation: hard reset,reformat,reprogram,cleaning at iba pa...
major operation: reheat ic,replace ic,replace pcb, at iba pa...

kaya ang pagkakaintindi ko/punto ni ka tonying este ni ts ay ganito:

WAG BASTA-BASTA BANATAN/TIRAHIN ANG CP KUNG HINDI ALAM ANG GAGAWIN/GINAGAWA .

PEACE TO ALL...

ps.
pero WALA naman akung paki,kasi diskarte nyo iyan....ahehehehe :))


ganda ng sampol mo ah wapak talga ah..... hahahahah

hanep wala ng ibang sampol gf pa lolz

damay damay laht ng tech hahahahahahaha


sa lahat ng nag comment dito TAMA po kayong lahat ....

sa aking ipapakiusap lang po

lagyan mo ng konting pakisama konting paki usap konting suyo

at higit sa lahat kapag tinignan mong ganun ugali ng tomer mo sabihin mo wala kang program na ganun

o kaya mabagal ang net ........ at kung regular customer mo naman e bakit ganun parin tingin sayo...

nagtataka lang po ako e ....

sa sinabi mong laging 50 pesos singil mo sa kanya ibig sabihin regular customer mo siya

e bakit magagalit pa sayo..... sa tagal na nag papaayos sayo....

TRUST TALK Antmem kapag galit o kaya di marunong makisama ang customer sasabihin ko wala

akong program na ganun o kaya wala akong piyesa kahit pumunta pa sa kabila pabayaan na

kahit anong sabihin pa saakin basta hindi saakin magagalit si tomer .....

ETO ang TOTOO sakin
 
Back
Top