WELCOME!

By registering with us, you'll be able to discuss, share and private message with other members of our community.

SignUp Now!

Anong salita ang ayaw mong ibungad sayo ng customer?

Tumer na chickababe : Kuya pwede Ba MAG pa ANO?


me: ??????( sarap sagutin ng LIBRE lang po) hahaha
 
tomer: kuya ang matagal pa ba gawin yan??

ako: mam!!..ako poy technician..HINDI MAGICIAN!!!!

* haaaaay!!..dati mabait pa ako sa mga tomer..pero ngayon pag di maganda entrada binabara ko kaagad...

hindi natin kayang iplease lahat ng magiging tomer natin..lalu na ngayon mas mautak sila magpagawa..

kaya advice ko sa mga baguhan..

1.check 1st the unit thoroughly!!...state mo yun nakita mo sira at estimated time para magawa..
ex#.wag nyu ididisassemble ang unit ng di nyu pa nachecheck ng maige..wag umasa sa sinasabi ng tomer..minsan papalit ng charging pin na lowbat ang unit..pero may mga hidden deffects pa pala at ibubunton sa inyo pag nagalaw nyu na unit..
mas maging maingat at wise

2.ipaliwanag maigi kung anu pede mangyari at kakahinatnan ng repair..mapa sw o hw..para di kayo sabihan na ibalik nlang sa dati if di magawa..

3.kung iiwan ang unit ideclare lahat at kung maari isauli ang sim,memcard etc na di naman necessary sa pagrerepair


4.after marepair..ipa check muna lahat sa tomer bago umalis at magbilin kung papanu maiiwasan maulet ang sira then give your own warranty..

simpleng advice para iwas sa mapanlokong tomer:D..
 
ito pinaka ayaw ko....isang tsik na costumer medyo seksi at maputi


kuya pagawa naman nito kaya lang wala akong pera....

ayaw ko ang aga aga pa

ok lang kung saramano na
 
lagi ko naririnig dito sa amin..

sira nanaman ung ung pinagawa ko sau...

pag tingin ko sa warranty slip... power switch ung ginawa ko...


tapos nagun pagbalik usb charging ung sira...
 
switch lang.. maluwag lang ang lagayan ng battery... ayaw lang mag on.. ok naman sya mahirap lng pindutin ang power... hihinangin lang naman yan... at ang mas malupit.. tamang close ang dating tapos makikiusap na baka pwedeng makadiscount..
 
eto ayaw ko marinig...

wala lang kasi ako gamit kaya hindi ko magawa..


pinindot mo lang naman sa computer..


walang sira yan di lang...


kaka iyamot ...
 
ito naman sa akin...

TUMER; SIR ipapaayos ko tong phone ko...
TECH: anong sira maam...
TUMER: walang sira yan ..ipapaayos ko lang ang signal...

hahahahahahahahahahaha....:-t:-t:-t
 
TUMER : " Ano ba yan bat namatay ung cp icocomputer lang naman diba, kaya ko nga pinagawa eh.

AKO: Sir bago kopa tanggapin yang cellphone niu tinanung ko muna sau kung Papagawa mo kasi may tendency yan mamatay lalu na kapag ang risk ay 50/50 sa program... ang resulta mag ok o mag dead . etc... and so on and so fort..
 
sa lahat ng ayaw ko sa mga Costumer yong magsasalita nang ...( sir baka kuhaan mo ng pisa yong cellphone ko ) pag ako pagsabihan ng ganyan ng isang cstumer sasabihan ko (maam kayo nalang mag-ayos nyan )....
 
sa experence ko cgro mrmi din dumaan nito....ung bang bising bz ka tpos tpos bgla susulpot at tatanungin ka ng 'TECHNICIAN KBA GUMGAWA KBA NG CELLPHONE....un ang pinakamalupit na incounter ko hahahahaha
 
customer : nagrerepair kaba ng cellphone?

Ako : kaya nga po mam may nakalagay cellphone repair eh.

Customer : magkano pagawa nito , di naman sya sira power lang papagawa ko,, di na kasi nagbubuaks matapos mababad sa charger.

Ako : mam bakit po kau nandito sa pagawaan ng cellphone eh di po pala sira yan..

Customer : kaya nga power lang naman.. okay naman to. ayaw lang sumindi
Ako : patinging po kung anong unit.. " pagabot sakin naku xperia z3 check ko no power nga di na din nag iilaw indicator ng charging. "

mam badget po kau 1500 lahat na po yun.

Customer : haaaaaaaaaaaa???? waaaannnpaayyybbb? " muntik na mapunit bibig ni mam " haha

Ako : opo mam xperia po yan. di po biro yan. mamaya madisgrasya ko pa yan mag abono pa ako..

Customer : wag nalang.. power lang 1500.. grabe ka.

Ako : mam pwede naman hu kau tumawad ah bat ganyan kau magsalita..

Customer : eh ang mahal mahal kasi

Ako : mam noong binili nyo po ba yan di kau namahalan? " nakupo lalo atang nagalit " haha

Customer : wala kanang pakialam doon..

ayun wala kaming happy ending hahaha
 
customer : nagrerepair kaba ng cellphone?

Ako : kaya nga po mam may nakalagay cellphone repair eh.

Customer : magkano pagawa nito , di naman sya sira power lang papagawa ko,, di na kasi nagbubuaks matapos mababad sa charger.

Ako : mam bakit po kau nandito sa pagawaan ng cellphone eh di po pala sira yan..

Customer : kaya nga power lang naman.. okay naman to. ayaw lang sumindi
Ako : patinging po kung anong unit.. " pagabot sakin naku xperia z3 check ko no power nga di na din nag iilaw indicator ng charging. "

mam badget po kau 1500 lahat na po yun.

Customer : haaaaaaaaaaaa???? waaaannnpaayyybbb? " muntik na mapunit bibig ni mam " haha

Ako : opo mam xperia po yan. di po biro yan. mamaya madisgrasya ko pa yan mag abono pa ako..

Customer : wag nalang.. power lang 1500.. grabe ka.

Ako : mam pwede naman hu kau tumawad ah bat ganyan kau magsalita..

Customer : eh ang mahal mahal kasi

Ako : mam noong binili nyo po ba yan di kau namahalan? " nakupo lalo atang nagalit " haha

Customer : wala kanang pakialam doon..

ayun wala kaming happy ending hahaha
 
customer : nagrerepair kaba ng cellphone?

Ako : kaya nga po mam may nakalagay cellphone repair eh.

Customer : magkano pagawa nito , di naman sya sira power lang papagawa ko,, di na kasi nagbubuaks matapos mababad sa charger.

Ako : mam bakit po kau nandito sa pagawaan ng cellphone eh di po pala sira yan..

Customer : kaya nga power lang naman.. okay naman to. ayaw lang sumindi
Ako : patinging po kung anong unit.. " pagabot sakin naku xperia z3 check ko no power nga di na din nag iilaw indicator ng charging. "

mam badget po kau 1500 lahat na po yun.

Customer : haaaaaaaaaaaa???? waaaannnpaayyybbb? " muntik na mapunit bibig ni mam " haha

Ako : opo mam xperia po yan. di po biro yan. mamaya madisgrasya ko pa yan mag abono pa ako..

Customer : wag nalang.. power lang 1500.. grabe ka.

Ako : mam pwede naman hu kau tumawad ah bat ganyan kau magsalita..

Customer : eh ang mahal mahal kasi

Ako : mam noong binili nyo po ba yan di kau namahalan? " nakupo lalo atang nagalit " haha

Customer : wala kanang pakialam doon..

ayun wala kaming happy ending hahaha

:)):)):)):)):)):)):)):)):)):)):)):)):)):)):)):)):)):)):)):)):)):)):)):)):)):)):)):)):)):))
 
isa pa ..

customer : magkano patanggal password nito

Ako : patingin mo unit. ( pagtingin ko iphone 5 naka disabled na )

Ako : mam irerestore po natin 500 po restore ko nito. May icloud o wala basta magkasundo tau sa restore 500 po un..

Customer : okay gawin mo na.

Ako : teka po mam ha check ko lang po sa checker kung naka on find my iphone ( pag check ko nakupo naka on nga )

Ako : mam naka on po icloud nyo.. alam nyo po ba apple id or icloud nyo? natatandaan nyo pa po ba..?

( un lang sinabi o tinanong ko nagalit si customer sakin )

Customer : kaya nga andito kami pumunta kasi di namin alam yan.. ikaw ang gumagawa kaya ikaw ang may alam sa password nyan.. ( nakupo napaloko na mukhang ako pa ata may ari nitong iphone ah hahaha)

ako : mam kung sa password o passcode lang po kayang kaya ko pong tanggalin yan pero ung apple id or icloud nyo po ay di ko na po sagot o hawak yan kau po ang nakakaalam sa nyan dahil privacy nyo po yan..

Customer : kaya nga dami mo pang sinasabi gawin mo na yan magbabayad naman ako..

Ako : ( napansin ko iba ung wall paper sa iphone mukhang bigtime ,, eh ung nagpapagawa mukhang snatcher sa quiapo hahaha joke )

ako : mam ganto nalang di ko po kailangan ng ibabayad nyo.. ang kailangan ko po ay ung tinatanong ko na icloud alam nyo po ba o hindi.. para matapos na dahil marami pa akong ibang gagawin,,

Customer : sabihin mo kung di mo kaya ipapagawa ko yan sa iba ( as ussual di na naman nya sinagot ang tanong ko )

Ako : mam kung di po to sa inyo ibalik nyo nalang po ito sa may ari.. baka bigyan kapa ng reward dahil kait san po nyo dalhin to useless lang pagod nyo.. meron man para nadin kaung bumili ng segunda manong iphone..

un lang sinabi ko sa kanya abay tumalikod.. palibsaha tinamaan sa sinabi ko at napahiya sa ibang customer..

buti pa ung ibang cutomer na nakapulot ng unit eh inaamin .. sya galit pa..
 
kalimitan ito sinasabi sa akin...

tumer.NAG AAYOS KABA NG CELLPHONE??

ako.ay hindi TUBERO PO AKO.....

ahahaha
 
hahaha. mga techniciang pinoy nga tayo...

iisa halos mga karanasan.

ako ito naman, hindi naman kakainis, kundi nakakatawa lang:

"gumagawa ka ba ng cellphone?", tanong ni tomer

"araguy! cellphone repairshop kaya pinuntahan mo...", sabi ko sa sarili ko.

para maalis ang asar at ibalik sa kanya ang joke, ito ang sinasagot ko: "hindi po. nagre-repair lang. magpapa-repair po ba kayo?"

hehe.



br,
bojs



sakin boss natas mona ayoss tas pag dokot sa bolsa ay kolng pala bayad ko sabay sabe sa u meg balik nalang ung cra ng cp ko kc kolang pambayad ko wahhhhhhhhh e pano mo e balik un kong nalagay mona hahahahah~X(~X(~X(=)):))):))):)>-:)>-
 
ito kahapon nangyari...

sir magkano patanggal security code.sabi ko ### Sabi naman ng tomer bakit mahal doon sa kabila ### lang sabi ko naman doon mo nalang po ipagawa yan sir.sabi naman ng tomer di daw kaya.hehehe kaya sabi ko mura nga singil nila di naman pala nila kaya.kaya ako parin ang nakagawa ng unit ni boss.
 
Sa akin ngayon lang:

Tumer: Magkano magpalinis ng Cellphone?

Ako: Bakit mo papalinisan sir, nabasa po ba?

Tumer: Hindi kasi makakapasok sa facebook.

Ahahahaha!!!! Naku naman. Tumawa na lang ako sabay paliwanag kay sir.​

:(( :(( :((​
 
Customer: Pagbilan nga pong Sun Sim, magkano po?

Me: P45.00 po

Customer: Sun po yun

Me: Ay hindi po moon, moon! (sa isip ko lang sinabi ito :) )
 
katuwaan lang mga boss.

Anong salita or words ang ayaw mong ibungad sa yo ng customer pag magpapagawa?



Umpisahan ko na....

"Pa blower nga ho" magkano po?"

pag ito narinig ko sa customer alam ko na, gusto niya makalibre :)):)):)) mabuti sana kung pag nablower at di maayos ayos yung phone ay magbigay kahit pang softdrinks man lang....

mabuti sana kung siya mag disassemble at mag assemble ng unit, ano yun ganun lang kadali ang magblower ng phone?

kaya ayaw ko salitang "pa blower" :)):)):)):))



pina ka ayaw ko sa lahat pag bungad pa lang tanugin ka kung nag aayos ba ng cellphone X(X(

base on my experience now lang talaga....X(X(


bulag lang ang pu***!
 
sa akin naman.
custumer.kuya magkano pa tangal nang pattern lock samsung mega i9205
pogi.sir 300 po
custumer.ang mahal naman kahit ako kaya kuyan nakalimutan kulang.gumagawa din ako kahit iphone pa.
pogi.ah ganon ba sir mayron ako dito sir iphone 4s lock sa icloud gawin nyo nga sir mag babayad nalang ako sa inyo.
custumer.akin na palit nalang tau sau nayang samsung ko.hindi kapala marunong
pogi.ok sir walang bawian usapang lalaki po.
custumer.oba walang bawian
pogi.ok sir salamat
pag ka sunod na araw bumalik si custumer kasama ang gf nya
custumer.kuya ako po yong may are nang samsung kunin kupo kasi hindi magawa ang pinalit mo na iphone.
pogi.mam ang kausap kupo ang bf nyo hindi po kau sya po ang naki pag swap sa cellphone nyo.
custumer.pari kaya nakipag palit ako sau kasi akala ko magawa ko eh hindi pala kaya pasensya kana balik kunalng
pogi.hindi pwe si kasi nabinta kuna kanina lang.kasalanan nyo yan sir kayu po ang nakipag palit
custumer.pari naka lalaki kana ha ano ba ang gusto mo.suntokan nalng tau.
pogi.sir hindi po ako naki pag away sau natakot ang custumer kasi pina ikotan sya nang mga muslem sa starmall.
 
hahahah pinaka ayaw ko sa lahat boss,yong mgparepair taz pag board problem ssabihan ka nah,,tchnician ka taz d mu marepair,,.. hahahahahah sakit sa *******,isti tainga...
 
Back
Top